Đường dẫn truy cập

Iran phát triển máy ly tâm để làm giàu uranium nhanh hơn


Tổng thống Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp nội các ở Tehran, Iran, ngày 4/9/2019.
Tổng thống Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp nội các ở Tehran, Iran, ngày 4/9/2019.

Ngày 4/9, Iran nói sẽ bước đi một bước nữa rời xa hiệp ước hạt nhân 2015 bằng cách bắt đầu phát triển những máy ly tâm để nhanh chóng làm giàu chất uranium nhưng cũng cho các cường quốc châu Âu thêm hai tháng nữa để cứu vãn hiệp ước đa phương.

Trong một bài diễn văn truyền hình, Tổng thống Rouhani nói Iran, từ ngày thứ Sáu 6/9 sẽ bắt đầu phát triển các máy ly tâm để tăng tốc việc làm giàu uranium có thể dùng làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hay bom hạt nhân, như là một bước kế tiếp để giảm bớt những cam kết hạt nhân của nước này.

Theo hiệp ước 2015, Iran được phép giữ một số lượng hạn chế các máy ly tâm thế hệ đầu tiên tại hai nhà máy hạt nhân. Sự thành công của việc phát triển những máy ly tâm tân tiến hơn sẽ giúp Iran có thể sản xuất chất liệu cho bom hạt nhân vài lần nhanh hơn.

“Từ ngày thứ Sáu, chúng ta sẽ chứng kiến việc nghiên cứu và phát triển nhiều loại máy ly tâm khác nhau và những gì cần thiết để làm giàu uranium một cách nhanh chóng,” Ông Rouhani nói. “Tất cả những giới hạn về Nghiên cứu và Phát triển của chúng ta sẽ được gỡ bỏ vào ngày thứ Sáu.”

Iran nói chỉ làm giàu chất uranium để dùng trong các nhà máy điện hạt nhân, nhưng Hoa Kỳ từ lâu đã nghi ngờ chương trình này cuối cùng nhằm sản xuất vũ khí.

Kể từ khi Washington rút khỏi hiệp ước, Tehran đã có hai hành động khác vi phạm hiệp ước, dù Iran nói vẫn nhằm cứu vãn thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG