Đường dẫn truy cập

Brazil chỉ trích nỗ lực áp dụng chế tài với Iran


Ngoại trưởng Brazil đã chỉ trích những nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm áp dụng những biện pháp chế tài mới với Iran do việc nước này theo đuổi các hoạt động phát triển hạt nhân.

Ông Celso Amorin đề cập đến vấn đề này hôm thứ Hai tại Tehran, nơi ông bắt đầu chuyến viếng thăm 2 ngày.

Ông nói với chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani rằng những biện pháp chế tài mới chống Iran là tiêu cực và “không công bằng”.

Được biết Washington đang dẫn đầu một nỗ lực ngoại giao nhằm vận động Brazil và các thành viên khác thuộc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tán đồng một vòng chế tài thứ tư đối với Iran.

Ông P. J. Crowley, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm thứ Hai cho biết các giới chức đã gặp nhau tại New York, trong cố gắng đạt sự đồng thuận về một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc.

Trong bài nói chuyện hôm thứ Hai tại Tehran, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad chỉ trích quyền phủ quyết mà 5 nước hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An đang nắm giữ.

Ông Ahmadinejad tố cáo Hội Đồng Bảo An là sử dụng “những công cụ của quỉ” để đè nén nhân loại.

Hoa Kỳ và các đồng minh tố cáo Iran âm mưu triển khai vũ khí hạt nhân. Iran vẫn phủ nhận điều này.

Tại Iran hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Amorin nói Brazil cổ xúy việc mở rộng điều ông gọi là “hoạt động hạt nhân vì hòa bình” cho nhân dân Iran cũng như cho dân nhân Brazil.

Ông nói như vậy trong cuộc họp với ông Saeed Jalili, thương thuyết gia về hạt nhân cấp cao nhất của Iran.

Iran vẫn đang theo đuổi bang giao mật thiết hơn với Brazil trong cố gắng ngoại giao nhằm tránh các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Iran Mottaki đem chiến dịch khuyến dụ như vậy tới Bosnia, một thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An.

Ông Mottaki đã mở các cuộc thảo luận tại Sarajevo với ông Haris Silajdzic, chủ tịch cánh Hồi giáo của chính quyền tam đầu chế của Bosnia.

Ông Silajdzic nói Bosnia sẽ quyết định về vấn đề chế tài trên cơ sở “lợi ích chiến lược” nhằm đạt được tư cách thành viên trong Liên Hiệp châu Âu và NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG