Đường dẫn truy cập

Iran chỉ trích Giám đốc cơ quan hạt nhân LHQ


Residents ride a makeshift raft down a flooded street in Malabon, Manila, August 2, 2012.
Residents ride a makeshift raft down a flooded street in Malabon, Manila, August 2, 2012.

Iran nói rằng Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế bị áp lực chính trị nặng nề khi chỉ trích chương trình hạt nhân của Tehran trong tuần này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran, ông Ramin Mehmanparast, đã nói như vậy hôm Thứ Ba, và nói thêm rằng chương trình hạt nhân của nước ông là có mục đích hòa bình và nằm trong phạm vi quyền hạn của Iran.

Hôm Thứ Hai, giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, IAEA, đã chỉ trích cả Iran lẫn Syria, và nói rằng cả hai nước này đã không hợp tác đầy đủ trong những cuộc điều tra đang được xúc tiến về các chương trình hạt nhân của họ.

Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Yukiya Amano, nói rằng thái độ của Tehran đã không cho phép cơ quan của ông “đưa ra những bảo đảm đáng tin cậy về việc Iran không kê khai chất liệu hạt nhân và những hoạt động hạt nhân tại Iran.”

Ông nói rằng điều đó có nghĩa là Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế không thể “kết luận rằng tất cả các chất liệu hạt nhân tại Iran là để dành cho mục đích hòa bình.”

Ông Amano đã nói như vậy trước 35 thành viên ban quản trị Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Iran và Syria là đồng minh thân thiết với nhau. Cả hai nước đều phủ nhận những cáo giác cho rằng họ có tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG