Đường dẫn truy cập

Giới chức hạt nhân hàng đầu của LHQ chỉ trích Iran, Syria


Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano
Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano

Một giới chức hạt nhân hàng đầu của Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích Iran và Syria vì đã không hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra đang tiếp diễn về các chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.

Người đứng đầu cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, Yukiya Amano, nói rằng Iran 'không có hành động hợp tác cần thiết' và Syria không trả lời các câu hỏi của cơ quan này kể từ giữa năm 2008.

Iran và Syria, hai đồng minh thân cận, đã bác bỏ các giác cho rằng họ có tham vọng sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Amano đã đưa ra lời bình luận này trong bài diễn văn khai mạc một phiên họp kín của ban quản trị gồm 35 thành viên của IAEA ngày hôm nay.

Tổng giám đốc IAEA nói rằng thái độ của Tehran đã khiến cơ quan ông không thể “đưa ra một sự đánh giá khả tín về việc Iran không có các nguyên liệu hạt nhân không khai báo cũng như các hoạt động hạt nhân ở Iran.”

Ông Amano nói rằng điều này có nghĩa là IAEA không thể “kết luận rằng tất cả các nguyên liệu hạt nhân ở Iran là dành cho các hoạt động hòa bình.”

Ông Amano cũng phát biểu trong cuộc họp rằng Syria vẫn không chịu thảo luận về các cáo giác cho rằng họ đã và đang xây một lò phản ứng hạt nhân mà không khai báo để sản xuất nguyên liệu bom.

Các máy bay của Israel đã phá hủy cơ sở này hồi năm 2007.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG