Đường dẫn truy cập

Phương Tây hoài nghi về kế hoạch hoán đổi hạt nhân của Iran


Các cường quốc phương Tây nói rằng thỏa thuận mới của Iran đưa một phần uranium đã nâng cấp của họ sang Thổ Nhĩ Kỳ theo một thỏa thuận hoán đổi nhiên liệu hạt nhân không giải quyết được mọi lo ngại về chương trình hạt nhân của Tehran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho hay Tehran đã đồng ý hoán đổi 1.200 kilôgram uranium được tinh chế ở mức thấp để lấy nhiên liệu hạt nhân được tinh chế ở mức cao hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Manoucherhr Mottaki của Iran nói rằng Tehran sẽ gởi thông tin về thỏa thuận này cho Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tức IAEA, nội trong vòng một tuần lễ.

Thứ trưởng Ngoại giao Anh Alilstair Burt nói rằng công việc chuẩn bị cho khả năng của vòng chế tài thứ tư phải tiếp tục xúc tiến cho đến khi nào Tehran bảo đảm với cộng đồng quốc tế rằng chương trình hạt nhân của họ có dụng tâm hòa bình.

Người phát ngôn Bernard Valero của Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng các nhà đàm phán không nên "tự đánh lừa mình" bằng cách tin rằng thỏa thuận mới này sẽ giải quyết các vấn đề về chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Valero nói trọng tâm của vấn đề tiếp tục là những việc bao gồm chuyện Iran tiếp tục theo đuổi các hoạt động nâng cấp chất liệu hạt nhân ở cơ sở Natanz, và những câu hỏi liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này chưa được trả lời cho IAEA.

Anh và Pháp là 2 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG