Đường dẫn truy cập

TQ: Chính sách đối ngoại phục vụ cho phát triển, chủ quyền quốc gia


Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 6/3/2012
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 6/3/2012

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố các ưu tiên hàng đầu về ngoại giao của Trung Quốc là đáp ứng nhu cầu phát triển nội địa và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ông đưa ra nhận định vừa kể trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh về nhiều vấn đề trong ngày hôm nay. Từ Bắc Kinh, Thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường trình sau đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì đã đề cập đến nhiều đề tài trong buổi thuyết trình trước các phóng viên báo chí bên lề phiên họp hằng năm của Quốc hội Trung Quốc.

Câu hỏi đầu tiên được đài truyền hình Trung ương Trung Quốc nêu lên đem lại cho ông Dương cơ hội nói về các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nói rằng bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia lâu nay vẫn là mục tiêu bao trùm tất cả các nỗ lực ngoại giao của Trung Quốc. Ông cho biết trong thập niên vừa qua ngành ngoại giao của Trung Quốc đã tích cực phục vụ công cuộc phát triển kinh tế và xã hội trong nước.

Ông Dương nói rằng Trung Quốc cảm thấy may mắn và có một ý thức trách nhiệm cao, bởi vì nhiều nước ở châu Phi đã chọn Trung Quốc làm đối tác phát triển. Ông bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng của châu Âu có thể khắc phục những khó khăn về tài chính và nói rằng quan hệ của Trung Quốc với các nước Nga, Ấn Độ và Nhật Bản về cơ bản là tốt đẹp.

Ông Dương cũng nhận định về một trong số các mối bang giao căng thẳng nhất của Trung Quốc là các quan hệ với Hoa Kỳ.

Ông Dương thừa nhận có một số bất đồng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhưng ông cho biết, nhìn chung, thì quan hệ đôi bên đang phát triển chứ không suy thoái.

Ông Dương hối thúc phía Hoa Kỳ tôn trọng cam kết của mình và, theo lời ông, xử lý đúng đắn các vấn đề liên quan tới Đài Loan và Tây Tạng có liên hệ đến các quyền lợi chính yếu của Trung Quốc.

Ông hoan nghênh vai trò tích cực của Hoa Kỳ trong khu vực Á châu Thái bình dương, nhưng nói ông hy vọng Washington sẽ tôn trọng quyền lợi và mối quan tâm của Trung Quốc trong khu vực này.

Về vấn đề tranh chấp lãnh hải trong vùng biển Nam Trung Hoa, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ khái niệm cho rằng các nước Đông nam Á lo ngại về sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Ông Dương nói rằng ông tin là số liệu về thương mại nói lên tiếng nói to hơn những máy vi âm của những người kẻ hoài nghi.

Ông Dương cho biết thương mại với các quốc gia Đông nam Á năm ngoái lên tới 1.000 tỉ đôla và Trung Quốc đầu tư vào khu vực này gần 20 tỉ đôla.

Ông Dương cũng nhận định về hai vấn đề quốc tế hiện nay là mối nghi ngờ Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân và tình trạng bạo động tiếp diễn ở Syria.

Ông nói Trung Quốc tiếp tục chống đối các biện pháp cấm vận đối với Iran và hy vọng quay lại với một cơ chế đa phương để thương lượng về cuộc khủng hoảng về Iran.

Về Syria, ông Dương tuyên bố Trung Quốc muốn nhân dân Syria giải quyết vấn đề không có sự can thiệp từ bên ngoài. Trung Quốc đã gửi một đặc sứ tời Syria để mưu tìm hòa bình và cũng đang quảng bá một kế hoạch kêu gọi các thế lực ngoại bang đừng dùng viện trợ nhân đạo làm lý do để can thiệp vào Syria và đồng thời kêu gọi các phe lâm chiến tại Syria, kể cả chính phủ, hãy lập tức chấm dứt các cuộc giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG