Đường dẫn truy cập

Iran khoe chế được máy bay không người lái dựa trên mẫu của Mỹ


Hình ảnh do Vệ binh Cách mạng Iran cung cấp cho thấy máy bay tấn công không người lái "Saeqeh" ở một địa điểm không được tiết lộ ở Iran, ngày 1 tháng 10, 2016.
Hình ảnh do Vệ binh Cách mạng Iran cung cấp cho thấy máy bay tấn công không người lái "Saeqeh" ở một địa điểm không được tiết lộ ở Iran, ngày 1 tháng 10, 2016.

Tin tức từ Iran cho hay Tehran đã chế tạo được một máy bay tấn công không người lái mới tương tự như một máy bay không người lái của Mỹ bị Iran thu giữ năm năm trước khi nó bay vào không phận của Iran từ biên giới phía đông của nước này với Afghanistan.

Hãng tin Tasnim bán chính thức nói rằng máy bay không người lái tầm xa "Saeqeh" (Sấm Sét) có khả năng đánh trúng bốn mục tiêu bằng bom thông minh có "độ chính xác tuyệt đối."

Bản tin mô tả máy bay không người lái mới là loại máy bay sản xuất trong nước "được chế tạo bằng kỹ thuật đảo ngược từ máy bay Lockheed Martin RQ-170 của Mỹ" bị buộc hạ cánh vào tháng 12 năm 2011. Bản tin mô tả máy bay không người lái mới này nằm trong một loạt những máy bay không người lái với những ứng dụng dân sự và quân sự.

Hiện chưa có bình luận chính thức của Mỹ về bản tin của Tasnim.

Năm 2012, truyền thông Iran dẫn lời một tướng cấp cao cho biết dữ liệu thu được từ máy bay không người lái của Mỹ bị Iran thủ đắc cho thấy nó đã được sử dụng để do thám nơi ẩn náu của trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden ở Pakistan không lâu trước khi ông ta bị lực lượng Mỹ hạ sát vào năm 2011.

Báo The Washington Post năm đó cũng đưa tin một máy bay không người lái do thám tàng hình của CIA trước đó đã bay sâu vào lãnh thổ Iran, chụp hình cơ sở tinh chế uranium an ninh cao của Iran trước khi rời khỏi không phận của nước này.

Trong khoảng thời gian đó, Iran và các nước phương Tây đang vướng vào một vụ tranh cãi gay gắt về chi tiết của chương trình hạt nhân đáng ngờ của Iran, bị nhiều người cho là đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân.

Tranh cãi đó dẫn đến một loạt những biện pháp trừng phạt gây tê liệt của phương Tây nhắm vào Iran được áp dụng cho đến năm 2015, khi Tehran đạt được một thỏa thuận sơ bộ với các cường quốc phương Tây để thiết kế lại những cơ sở hạt nhân của mình nhằm ngăn chặn việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG