Đường dẫn truy cập

Iran: Hoa Kỳ ủng hộ ‘lộ liễu’ người biểu tình


Những người tuần hành ủng hộ chính phủ Iran.
Những người tuần hành ủng hộ chính phủ Iran.

Hôm 3/1 ở Iran đã diễn các cuộc biểu tình phản đối và ủng hộ chính phủ. Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ người dân Iran, còn đại diện của Iran tại LHQ lên án Mỹ có "hành động can thiệp lộ liễu."

Trong tuần qua, tình trạng bất nổi lên tại Iran khi người biểu tình phản đối các vấn đề kinh tế và kêu gọi cải cách chính phủ. Ít nhất 21 người đã chết và nhà chức trách đã bắt giữ hàng trăm người.

Truyền thông nhà nước Iran phát hình các cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ hôm thứ Tư, trong khi người biểu tình loan truyền các video biểu tình phản đối chính phủ ở nhiều thành phố.

Ông Mohammad Ali Jafari, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng, thông báo trên website: “Hôm nay chúng tôi thông báo rằng cuộc nổi loạn năm 2018 đã chấm dứt, và nói thêm rằng số người biểu tình "không vượt quá 15.000 người trên toàn quốc". Ông nói rằng lực lượng của ông đã triển khai tại các thành phố Isfahan, Larestan và Hamadan.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết trên Twitter bày tỏ ủng hộ những người bất mãn với chính phủ Iran.

Dòng Twitter của TT Donald Trump.
Dòng Twitter của TT Donald Trump.

Ông Trump viết: "Với những người dân Iran cố gắng giành lại chính phủ đã bị hủ hóa, qúy vị sẽ nhận được sự ủng hộ to lớn từ Hoa Kỳ vào thời điểm thích hợp!" Tuy nhiên, ông Trump không nói rõ những sự hỗ trợ đó là gì.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Iran, bao gồm cả lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đổ lỗi cho các chính phủ nước ngoài đã khuấy động các cuộc biểu tình này.

Đại sứ Iran tại LHQ, ông Gholamali Khoshroo, hôm Thứ Tư đã gửi công văn lên Hội đồng Bảo an LHQ và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng trong "trong vô số những tin ngớ ngẩn đăng lên Twitter", ông Trump và phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã "kích động người Iran tham gia vào các hành động phá hoại."

Đại diện Hoa Kỳ tại LHQ đã yêu cầu Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về các cuộc biểu tình, nhưng cho đến nay cuộc họp này vẫn chưa được dàn xếp.

Đức, cùng với Hoa Kỳ và bốn quốc gia khác tham gia thoả thuận với Iran vào năm 2015 để hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, bày tỏ quan ngại về tình hình ở Iran, trong khi nói rằng người dân phải có cơ hội để phản đối chính phủ một cách ôn hòa .

Tại Geneva, ông Zeid Ra'ad Al Hussein, Ủy viên Cao ủy Nhân quyền LHQ, nhấn mạnh quyền khiếu nại của người dân Iran và yêu cầu điều tra tất cả các trường hợp thương vong trong các cuộc biểu tình.

Iran tố cáo ‘kẻ thù’ kích động biểu tình
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:55 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG