Đường dẫn truy cập

Có thể Iran đã bắt 3 du khách Mỹ bên trong Iraq


3 du khách Mỹ bị Iran bắt
3 du khách Mỹ bị Iran bắt

Gia đình 3 người Mỹ du ngoạn bị giữ tại Iran cho biết, một tin mới chỉ rõ việc lực lượng Iran bắt giữ 3 người này ngay tại nước láng giềng Iraq đã dấy lên nhiều nghi vấn đáng lo ngại về việc họ bị nhà cầm quyền Iran bắt và tiếp tục bị giam giữ.

Trong một bản tuyên bố đưa ra vào ngày thứ Năm, các thân nhân của 3 người này nói rằng bản tin đăng trên tạp chí The Nation đã gia tăng những quan ngại về việc bắt giữ 3 người đi bộ thể thao, và tại sao họ đã bị giữ tại Iran trong gần một năm trời, mà không qua thủ tục tư pháp vì cáo buộc vi phạm cả luật Iran lẫn luật quốc tế.

Tờ Nation nói rằng họ đã tìm được 2 nhân chứng trong tỉnh Zalem của Iraq tại vùng biên giới, và những người này cho hay lực lượng an ninh Iran đã băng qua biên giới vào lãnh thổ Iraq để bắt 3 người này.

Bà Esther Kaplan, một chủ biên về điều tra của viện The Nation Institute, nói với Thông tín viên đài VOA rằng các nhân chứng đã đi theo những người này vì tò mò và đã chứng kiến cảnh sát Iran bắt họ.

Theo bà Kaplan, những nhân chứng nói rằng thoạt đầu, bằng thái độ đe dọa, lính Iran đã dơ tay vẫy những thanh niên đang đi bộ thể thao, rồi một viên sĩ quan đã bắn chỉ thiên khi 3 người Mỹ làm ngơ trước cử chỉ của họ.

Chính quyền Iran đã bắt Shane Bauer, Sarah Shourd và Josh Fattal hồi cuối tháng 7 vì nghi họ làm gián điệp.

Các thân nhân của 3 người Mỹ bị bắt nói có thể họ vô tình đã vượt qua biên giới.

Tờ Nation cho biết, bản phúc trình của họ dựa trên một cuộc điều tra kéo dài 5 tháng thực hiện kết hợp với Quĩ Điều Tra của viện The Nation Institute.

Theo bản phúc trình kể trên, những nhân chứng là cư dân của một làng người sắc tộc Kurd và họ không dám tiết lộ danh tính vì sợ bị trả thù.

Hôm thứ Năm, ông Mark Toner, quyền phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ nói rằng Hoa Kỳ chưa có chứng cớ hỗ trợ cho tin nói rằng 3 người Mỹ trên bị bắt trên đất Iraq.

Tuy nhiên, ông Toner lập lại lời kêu gọi của Mỹ, rằng Iran hãy lập tức trả tự do cho 3 người này và những người Mỹ khác bị bắt giữ một cách vô lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG