Đường dẫn truy cập

Iran bảo vệ các điểm bán nhiên liệu trong khi nhà nước cắt trợ giá


Theo các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới, giá xăng dầu tăng gấp 4 lần lên 40 cent một lít, đối với tiêu chuẩn 60 lít xăng mà mỗi tài xế được phép mua hàng tháng
Theo các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới, giá xăng dầu tăng gấp 4 lần lên 40 cent một lít, đối với tiêu chuẩn 60 lít xăng mà mỗi tài xế được phép mua hàng tháng

Iran hôm qua đã phải triển khai các lực lượng an ninh tới bảo vệ các địa điểm được cho là nhạy cảm như các trạm bán nhiên liệu, trong bối cảnh chính sách cắt giảm trợ giá của nhà nước bắt đầu có hiệu lực, đi đôi với giá nhiên liệu tăng mạnh. Thông tín viên đài VOA Edward Yeranian tường thuật từ Cairo.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước tối thứ Bảy, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad giải thích lý do cắt giảm chính sách trợ giá nhiên liệu, ông cho rằng đây là biện pháp cần thiết cho nền kinh tế đất nước. Tổng Thống Ahmadinejad nói rằng các biện pháp trợ giá hàng năm tốn kém gần 100 tỷ đôla từ ngân khố quốc gia.

Ông Ahmadinejad cũng lên tiếng cám ơn người dân Iran đã đoàn kết, thông cảm và chấp nhận các biện pháp cắt giảm trợ giá. Nhà lãnh đạo Iran kêu gọi họ tiếp tục ủng hộ và thi hành tất cả các biện pháp trong chương trình này.

Ông Nader Hashemi là giáo viên giảng dạy môn chính trị Trung Đông tại Đại học Denver. Ông nhận định rằng các biện pháp cắt giảm trợ giá gây rủi ro đối với chính phủ.

Ông Hashemi cho biết: "Đây là chính sách mang tính rủi ro cao. Nếu sai lầm, chúng có thể dẫn tới những hệ quả nghiêm trọng đối với sự ổn định của chính quyền, trong bối cảnh nền kinh tế Iran đã bị ảnh hưởng vì tình trạng quản lý tồi cũng như vì các biện pháp trừng phạt kinh tế."

Theo ông Hashemi, chính phủ Iran cũng đã tìm cách cắt giảm trợ cấp giá xăng hồi năm 2007, nhưng đã phải rút lại quyết định sau khi xảy ra nhiều cuộc biểu tình lớn.

Chính sách cắt giảm trợ giá không chỉ áp dụng đối với xăng, mà còn cả với nước, điện và nhiên liệu tự nhiên. Chính phủ thông báo sẽ hỗ trợ mỗi người dân Iran 80 đôla nhằm giúp họ đối phó với tình thế này trong vòng hai tháng.

Ông Houchang Hassan-yari giảng dạy tại trường sĩ quan hoàng gia Canada. Ông cảnh báo về tình trạng lạm phát xảy ra sau các biện pháp cắt giảm trợ giá.

Ông Houchang nói: "Nếu chính phủ không kiểm soát tình hình, lạm phát có thể tăng nhanh. Một số kinh tế gia, trong đó có cả cựu Bộ trưởng Kinh tế Danesh-Jaffari, cho rằng lạm phát có thể tăng tới 25%. Vậy nên, nếu chúng ta cộng với tỷ lệ lạm phát thông thường 10 tới 15% mà theo tôi vẫn còn ở mức lạc quan, thì tỷ lệ lạm phát trung bình sẽ là khoảng 40%, thậm chí là cao hơn nữa."

Theo các biện pháp mới, giá xăng tăng 40 cent một lít đối với 60 lít phân phối cho mỗi xe một tháng, tức là tăng khoảng 10 cent một lít.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG