Đường dẫn truy cập

Iran điều tàu hải quân tới Yemen


Đô đốc Habibollah Sayyari cho hay đoàn tàu sẽ cung cấp an toàn cho các đường vận chuyển tàu biển của Iran, bảo vệ các lợi ích của quốc gia trên biển.
Đô đốc Habibollah Sayyari cho hay đoàn tàu sẽ cung cấp an toàn cho các đường vận chuyển tàu biển của Iran, bảo vệ các lợi ích của quốc gia trên biển.

Cơ quan thông tấn của nhà nước Iran loan tin tàu hải quân Iran đã khởi hành tới các vùng biển gần Yemen giữa chiến dịch không kích do Ả Rập Xê Út dẫn đầu nhằm ngăn đà tiến của phe nổi dậy Shi’ite được Iran hậu thuẫn tại Yemen.

Kênh Press TV của Iran hôm nay dẫn lời Đô đốc Habibollah Sayyari cho hay đoàn tàu sẽ cung cấp an toàn cho các đường vận chuyển tàu biển của Iran, bảo vệ các lợi ích của quốc gia trên biển, và tìm cách bảo đảm an toàn cho các tàu thương mại trước nạn hải tặc.

Đoàn tàu bao gồm một tàu khu trục và một tàu khác đang tiến tới Vịnh Aden và Eo biển Bab al-Mandab, điểm tiếp cận chính với Hồng Hải đối với các chuyến tàu đi tới Kênh Suez.

Ai Cập cũng gửi tàu hải quân tới các vùng biển ngoài khơi Yemen.

Căng thẳng tại Yemen tăng cao vì giao tranh giữa các phần tử nổi dậy Houthi và lực lượng trung thành với Tổng thống được quốc tế hậu thuẫn, Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Cùng ngày hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố nhánh al-Qaida ở Yemen tận dụng cơ hội phe nổi dậy Houthi và lực lượng thân chính phủ đang giao tranh để chiếm các vùng lãnh thổ tại quốc gia đang chiến đấu dành lại ổn định kể từ khi vị cựu lãnh đạo bị buộc phải từ chức từ năm 2012.

Phát biểu trước báo chí nhân chuyến thăm Nhật , Bộ trưởng Carter nói khủng hoảng ở Yemen đã khiến cho các nỗ lực của Mỹ chống lại al-Qaida ở Bán đảo Ả Rập càng thêm khó khăn và rằng các hoạt động này sẽ dễ dàng hơn khi có một chính phủ ổn định.

Vẫn theo lời Bộ trưởng Carter, Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ả Rập Xê Út thông tin tình báo, giám sát, và do thám giúp liên minh các lực lượng chiến đấu chống lại phe Houthi.

Hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken loan báo chính phủ Hoa Kỳ cũng đang tăng tốc việc chuyển giao vũ khí.

Máy bay chiến đấu từ Ả Rập Xê-Út và các đồng minh Ả Rập đã oanh tạc phe nổi dậy Houthi người Shi’ite, nhóm đang chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong 3 tuần qua, có hơn 540 người thiệt mạng và 1.700 người bị thương vì giao tranh ở Yemen.

Hàng trăm nghìn người thất tán vì chiến tranh ở Yemen

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG