Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê Út mưu tìm thêm trợ giúp tại Yemen


Binh sĩ Ả Rập Xê Út đóng tại một vị trí chiến lược cao ở phía nam tỉnh Saudi Jizan, gần biên giới với Yemen.
Binh sĩ Ả Rập Xê Út đóng tại một vị trí chiến lược cao ở phía nam tỉnh Saudi Jizan, gần biên giới với Yemen.

Các giới chức Ả Rập Xê-út đang làm áp lực đòi Pakistan hậu thuẫn liên minh các nước Hồi giáo Sunni đang thực hiện những cuộc không kích tại Yemen. Đây là một yêu cầu có thể đưa đến sự mở rộng các nỗ lực quân sự nhằm đẩy lui phiến quân Houthi. Và việc này diễn ra giữa lúc Ả Rập Xê-út đang được Hoa Kỳ hỗ trợ thêm nữa. Thông tín viên an ninh quốc gia của Đài VOA Jeff Seldin tại Ngũ Giác Đài gửi về bài tường thuật.

Các vụ oanh kích tại Yemen không giúp ích gì nhiều cho mục tiêu giảm bớt tình cảnh tuyệt vọng của nhiều người dân Yemen.

Ông Fawwaz Al Yafii, một chiến binh chống Houthi, nói: “Chúng tôi yêu cầu lực lượng liên minh can thiệp trên bộ tại Yemen vì chúng tôi đang đối đầu với một tai họa. Họ đánh bom bừa bãi vào nhà cửa của chúng tôi, chúng tôi chỉ có vũ khí nhẹ và đạn dược bắt đầu cạn kiệt.”

Tuy nhiên, một cuộc tấn công trên bộ chống lại các phiến quân Houthi có thể đem lại nhiều rắc rối hơn là giải quyết vấn đề. Một giới chức Hoa Kỳ nói với Đài VOA là Ả Rập Xê-út phải vất vả đối mặt với một lực lượng được huấn luyện kỹ lưỡng và Ả Rập Xê-út biết rõ điều đó.

Các nhà hoạt động Pakistan biểu tình tại Lahore phản đối liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen, ngày 6/4/2015.
Các nhà hoạt động Pakistan biểu tình tại Lahore phản đối liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen, ngày 6/4/2015.

Vấn đề có binh sĩ tấn công trên bộ hay không hiện giờ tùy thuộc một phần vào yêu cầu của Ả Rập Xê-út đòi Pakistan cung cấp máy bay, tàu thuyền và binh sĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Muhammad Asif nói: “Pakistan đã hứa bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ả Rập Xê-út, và nếu cần Pakistan sẽ làm tròn lời hứa này.”

Một số nhà lập pháp Pakistan có thái độ ngần ngại.

Ông Maulana Ameer Zaman, thành viên quốc hội thuộc đảng Jamiat-Ulema-E-Islam, nói: “Nếu những vùng đất thiêng liêng tại Ả Rập Xê-út bị đe dọa, thì mọi người, kể cả quân đội và người dân sẽ chiến đấu. Tuy nhiên đối với cuộc chiến tại Yemen, Pakistan nên đứng trung lập.”

Ả Rập Xê-út hiện được Hoa Kỳ hỗ trợ về tình báo và tiếp vận - và ngay cả tiếp tế xăng dầu trên không cho máy bay của Ả Rập Xê-út.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf nói: “Mục đích chính của hành động quân sự này là đảm bảo các bên quay lại với cuộc đối thoại.”

Tuy nhiên, việc trở lại bàn hội nghị càng kéo dài chừng nào thì nguy hiểm càng nhiều chừng đó… vì sự hỗ trợ ngày càng tăng của Iran đối với Houthi và một tổ chức khủng bố khác chuyên tấn công Hoa Kỳ và các mục tiêu phương Tây - là nhóm Al-Qaida trên Bán đảo Ả Rập. Theo một giới chức Mỹ, nhóm này đang lợi dụng những xáo trộn tại Yemen để tranh thủ sự ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG