Đường dẫn truy cập

Ông Putin giải thích quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán hệ thống phòng không cho Iran


Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện trong chương trình hỏi đáp trực tiếp 16/4/15
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện trong chương trình hỏi đáp trực tiếp 16/4/15

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc Iran sẵn sàng thương thảo nhằm đạt một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này là lý do khiến ông quyết định mở đường cho khả năng bán hệ thống phòng không S-300 cho Tehran.

Ông Putin nói như vậy hôm nay, trong một cuộc hỏi – đáp trực tiếp thường niên trên truyền hình mà công chúng Nga có cơ hội đặt câu hỏi cho nhà lãnh đạo này.

Nga đã ký một hợp đồng trị giá 800 triệu đôla hồi năm 2007 nhằm cung cấp cho Tehran 5 hệ thống phòng không S-300. Nhưng Nga đã ngưng thực hiện hợp đồng này 3 năm sau, khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Hôm thứ Hai, vài giờ sau khi Moscow thông báo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm, chính quyền của Tổng thống Obama đã bày tỏ quan ngại về diễn biến này.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng việc chuyển giao các phi đạn S-300 cho Iran sẽ không vi phạm các biện pháp chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhưng Hoa Kỳ tin rằng “giờ không phải là lúc” bán cho Iran vì những bất ổn hiện nay trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG