Đường dẫn truy cập

Indonesia tiêu diệt 7 nghi can khủng bố trong một vụ đột kích


Các thành viên của lực lượng chống khủng bố Indonesia đến làng Batu Rengat, nơi xảy ra vụ đụng độ với các phần tử hiếu chiến trong một ngôi nhà ở Bandung, Tây Java, ngày 8/5/2013.
Các thành viên của lực lượng chống khủng bố Indonesia đến làng Batu Rengat, nơi xảy ra vụ đụng độ với các phần tử hiếu chiến trong một ngôi nhà ở Bandung, Tây Java, ngày 8/5/2013.
Cảnh sát tại Indonesia đã hạ sát 7 phần tử bị cáo buộc là khủng bố và bắt giữ 13 người khác sau những vụ đụng độ ở miền trung và tây Java. Cảnh sát đang điều tra về những liên hệ có thể có giữa các vụ việc này với một cáo giác về âm mưu tấn công Ðại sứ quán Miến Ðiện ở Jakarta. Thông tín viên VOA Daniel Schearf tại Bangkok ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Toán công tác chống khủng bố tinh nhuệ của Indonesia đã mở một loạt các cuộc đột kích vào những phần tử bị nghi là chủ chiến tại các làng xã khắp Java, hòn đảo đông dân nhất Indonesia.

Một vụ giằng co qua đêm giữa cảnh sát và các nghi phạm, tại nơi ẩn náu trongmột ngôi làng ở trung bộ Java, đã chấm dứt sau thất bại trong cố gắng buộc các phần tử chủ chiến đầu hàng. Trong cuộc nổ súng qua lại, cảnh sát đã giết chết 3 người và bắt giữ nhiều người khác.

Cuộc đột kích tiếp theo một vụ giằng co tương tư ở Tây bộ Java hôm qua, nơi cảnh sát giết chết 3 phần tử chủ chiến khác. Cảnh sát cho biết trong cuộc giằng co kéo dài 7 tiếng đồng hồ, các nghi phạm đã nổ súng ném bom ống vào họ.

Trong một vụ khác hôm qua, cảnh sát đã bắn chết một kẻ bị nghi là phần tử chủ chiến và bắt giữ một người khác ở trung bộ Java. Những người này bị cáo buộc có liên can đến một vụ cướp cửa hàng nữ trang, trước đây trong năm, ở Jakarta, để lấy tiền tài trợ các hoạt động khủng bố.

Phát ngôn viên cảnh sát Boy Rafi Amar đã nói chuyện với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm nay.

Phát ngôn viên này nói các phần tử khủng bố gây quỹ cho các hoạt động bằng cách tiến hành các vụ cướp ngân hàng. Ông nói đây là dấu hiệu cho thấy bọn chúng đang chuẩn bị các hành động khủng bố sau khi có đủ tiền.

Chưa rõ ngay liệu các vụ bố ráp có liên hệ với nhau hay không.

Nhưng cảnh sát nói họ đang điều tra các vụ việc để tìm ra những liên hệ có thể có, kể cả việc 2 người đàn ông bị bắt hồi tuần trước vì bị cáo buộc âm mưu tấn công Ðại sứ quán Miến Ðiện.

Cảnh sát đã phục kích 2 người này đang cưỡi xe gắn máy và vũ trang bằng thiết bị nổ.

Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Indonesia mở một loạt các cuộc đột kích vào những phần tử bị nghi là chủ chiến tại các làng xã khắp đảo Java.
Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Indonesia mở một loạt các cuộc đột kích vào những phần tử bị nghi là chủ chiến tại các làng xã khắp đảo Java.
Hai người bị tố giác là có liên hệ với các mạng lưới khủng bố và nghe nói đang hoạch định một cuộc tấn công để trả thù việc Miến Ðiện đối xử với người Hồi giáo.

Miến Ðiện đã bị rúng động vì một loạt các vụ tấn công của các đám đông người theo Phật giáo nhắm vào những người thiểu số Hồi giáo, kể từ khi bạo động phe phái bùng nổ năm ngoái.

Phát ngôn viên cảnh sát Indonesia Boy Rafi Amar cho hay không có cảnh sát viên nào bị thương trong hai ngày hành quân.

Indonesia là quốc gia đông người Hồi giáo nhất trên thế giới, và đã trấn át các mạng lưới khủng bố kể từ sau những vụ tấn công gây chết người nhắm vào các mục tiêu Tây phương. Các vụ đánh bom năm 2002, trên đảo nghỉ mát Bali, đã gây thiệt mạng hơn 200 người, đa số là du khách nước ngoài.

Trong mấy năm vừa qua, các phần tử chủ chiến đã nhắm mục tiêu các vụ tấn công vào các giới chức chính phủ và lực lượng an ninh.

Giáo sĩ Hồi giáo chủ chiến Abu Bakar Bashir, có liên hệ với các vụ tấn công ở đảo Bali, đang thọ án tù 15 năm về tội tài trợ khủng bố. Ông này đã dọa sẽ tiến hành một cuộc thánh chiến nhắm vào Miến Ðiện nếu nước này tiếp tục bức hại người Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG