Đường dẫn truy cập

Indonesia xử một nghi can khủng bố quan trọng


Abdullah Sunata, 27 tuổi, đọc kinh Koran trước phiên xử ở Jakarta, 29/12/2010
Abdullah Sunata, 27 tuổi, đọc kinh Koran trước phiên xử ở Jakarta, 29/12/2010

Một trong những nghi can khủng bố hàng đầu của Indonesia đã được mang ra xử hôm thứ Tư vì có dính líu đến nhiều vụ ám sát giới chức chính phủ và nổ bom tại các khách sạn và sứ quán.

Các công tố viên đề nghị hình phạt nặng nhất, tử hình, cho nghi can Abdullah Sunata vào ngày xử đầu tiên. Một trong các công tố viên, Asep Aminuddin, nói lớn:

“Bị can đã làm điều xấu xa, có ý định phạm tộc ác khủng bố bằng cách cố tình sử dụng bạo lực hoặc đe dọa bạo lực, tạo một khung cảnh bất an cho rất nhiều người.”

Bị can Sunata không xa lạ gì với tòa án. Ông ta đã ở tù vì can dự vào vụ đánh bom sứ quán Úc năm 2004, giết chết 10 người. Được trả tự do hồi đầu năm ngoái nhờ tác phong tốt, ông ta bị bắt trở lại vào tháng 6 trong các cuộc truy quét của cảnh sát tại Central Java.

Vụ xử lần này về tội mua bán vũ khí trị giá hàng vạn đôla cho một tổ chức thường được gọi là nhóm al-Qaida ở Aceh. Trước tòa, Sunata phủ nhận mọi tội trạng:

“Các cáo buộc tôi không có cái nào đúng. Tôi không biết những chuyện đó. Có lẽ người ta đã dàn dựng ra. Tôi không làm những chuyện đó.”

Các chuyên viên chống khủng bố nói rằng nhóm al-Qaida ở Aceh không cực đoan giống như các nhóm khủng bố ở nơi khác, nhưng nhóm này sẵn sàng chống lại những ai muốn cản họ áp dụng luật Hồi giáo.

Các nhóm khủng bố không hoạt động mạnh ở Indonesia cho đến tháng 7 năm ngoái, xảy ra hai vụ nổ khách sạn ở Jakarta.

Từ đó đến nay, nhà chức trách đã tăng cường công tác chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Sunata là 1 trong số hơn 80 người bị giết hoặc bị bắt kể từ khi cảnh sát khám phá một trại huấn luyện của nhóm al-Qaida ở Aceh trước đây trong năm.

Vụ xử của Sunata sẽ tiếp tục vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG