Đường dẫn truy cập

Siêu phản lực cơ Nga mất tích, 44 người bị nghi đã chết


Thân nhân kiểm tra danh sách các hành khách trên chuyến bay bị mất tích, tại sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta, Indonesia, 9/5/2012
Thân nhân kiểm tra danh sách các hành khách trên chuyến bay bị mất tích, tại sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta, Indonesia, 9/5/2012

Ít nhất 44 người bị coi là đã chết sau khi một siêu phản lực cơ Sukhoi 100 của Nga mất tích vào lúc thời tiết xấu trong vùng núi ở Tây Java, Indonesia, chiều ngày thứ Tư. Các toán tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai nhưng cho đến tối người ta vẫn chưa tìm được tung tích chiếc máy bay gặp nạn.

Chiếc phản lực cơ của Nga đã cất cánh từ phi trường Halim ở Jakarta, chỉ ít phút sau 2 giờ chiều, và theo dự liệu sẽ trở lại điểm đến tại bờ biển trong vòng chưa đầy 1 giờ. Nhưng máy bay đã mất cao độ đến 1.200 mét tại vùng núi Salak và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 3:30 chiều. Những người trên máy bay gồm các nhân viên chấp hành hàng không và ngành hàng không dân sự của Indonesia, 8 người trong phi hành đoàn Nga và 5 ký giả địa phương.

Theo phát ngôn viên Hadiansya Lubis của đài truyền hình TransTV, chưa tiếp xúc được với ai trên máy bay kể từ chiều thứ Tư.

Phát ngôn viên Lubis nói một ký giả của đài TransTV và một chuyên viên thu hình cho đài đã có mặt trên chuyến bay, nhưng kể từ đó đài chưa tiếp xúc được với họ.

Chuyến bay hôm thứ tư là chuyến thứ nhì của hai chuyến bay quảng cáo và những người có mặt trên máy bay đều là khách mời.

Tại cuộc họp báo chiều thứ Tư, người đứng đầu Cơ quan Quốc gia Tìm kiếm và Cứu hộ, phó thống tướng Daryatmo, đã phác họa những nỗ lực tiếp cứu.

Ông nói: "Ngay vào buổi tối, các toán cứu hộ của Nga và Indonesia sẽ đến tận nơi chỗ máy bay bị mất liên lạc với đài kiểm không lúc đầu. Nếu như không tìm ra chiếc máy bay trong đêm, 3 trực thăng sẽ được sử dụng cho việc tìm kiếm vào sáng thứ Năm. Và phó thống tướng Daryatmo cũng chưa thể xác nhận số phận của những người trên máy bay."

Ông Tatang Kurniada, giám đốc công ty PT Trimaga Rekatama, đại lý cho Sukhoi tại Indonesia, cũng có mặt tại cuộc họp báo.

Ông nói công ty sẽ trả bảo hiểm cho tất cả những nạn nhân. Chiếc Siêu phản lực cơ Sukhoi 100 là loại máy bay chở khách mới do Nga chế tạo trong một hành động nhắm gia tăng ngành công nghệ hàng không dân dụng của nước này.

Nga mang nhiều hy vọng về loại máy bay phản lực này. Nga tin nó sẽ trở thành một sản phẩm có ảnh hưởng trên thị trường hàng không toàn cầu. Tính cho tới nay Aeroflot của Nga và Armavia của Armenia là hai hãng hàng không dân dụng duy nhất có siêu phản lực cơ Sukhoi 100 trong đội máy bay của họ. Loại máy bay này đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm ngoái. Theo tin cho hay, hai hãng hàng không Indonesia đã đặt mua loại siêu phản lực cơ này.

Chuyến bay quảng cáo hôm thứ tư là một phần trong chương trình quảng cáo tại Á châu cho máy bay siêu phản lực Sukhoi. Máy bay này đã bay thử qua Kazakhstan, Pakistan và Miến Điện và theo dự liệu, sẽ tiếp tục bay tới Lào và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG