Đường dẫn truy cập

Indonesia điều tra các tổ chức thăm dò kết quả bầu cử tổng thống


Giới chức bầu cử Indonesia hóa trang như những nhân vật phim kinh dị để thu hút cử tri ở thành phố Surabaya, đảo Java. Họ cũng gửi thông điệp kêu gọi các nhà lãnh đạo được bầu lên làm sạch những 'tệ nạn' trong chính phủ.
Giới chức bầu cử Indonesia hóa trang như những nhân vật phim kinh dị để thu hút cử tri ở thành phố Surabaya, đảo Java. Họ cũng gửi thông điệp kêu gọi các nhà lãnh đạo được bầu lên làm sạch những 'tệ nạn' trong chính phủ.

Sau khi có kết quả trái ngược của cuộc bầu cử Tổng thống ngày thứ Tư theo đó cả hai ứng cử viên đều tuyên bố đắc cử, hai ứng cử viên này được mời đến tư dinh của Tổng thống sắp mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono. Từ Jakarta, Thông tín viên Kate Lamb tường trình chi tiết.

Cuộc bầu cử Tổng thống được cho là rất sát nút nhưng ít người có thể tưởng tượng là cả hai ứng cử viên đều tuyên bố thắng cử.

Chỉ vài giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa tại quốc gia dân chủ lớn hàng thứ ba trên thế giới, ứng cử viên được xem có nhiều cơ hội đắc cử, ông Joko Widodo, hay còn được gọi là Jokowi, đọc diễn văn trên đài truyền hình tuyên bố là người thắng cử.

Trong vòng một giờ sau đó, đối thủ của ông là ông Prabowo Subianto cũng tự loan báo đắc cử trong một bài diễn văn trước công chúng. Cả hai ứng cử viên căn cứ việc tuyên bố đắc cử của họ vào những cuộc kiểm phiếu nhanh gây tranh cãi, một cuộc thăm dò trên toàn quốc số phiếu đếm được sau cuộc bầu cử.

Tổng thống Yudhoyono tối qua đã kêu gọi bình tĩnh, yêu cầu công chúng tự chế không tập họp đông đảo tại nơi công cộng và mời hai ứng cử viên đến thảo luận.

Người ủng hộ ông Widodo ăn mừng kết quả bầu cử tại Makassar, nam Sulawesi, ngày 9/7/2014.
Người ủng hộ ông Widodo ăn mừng kết quả bầu cử tại Makassar, nam Sulawesi, ngày 9/7/2014.

Các nhà phân tích nói nhiều cuộc đếm phiếu nhanh bởi những tổ chức thăm dò có uy tín cho thấy ông Widodo thắng cử, trong khi những cuộc thăm dò với kết quả ông Prabowo đứng đầu được xem như là ít tin cậy hơn.

Tuy nhiên ông Prabowo, một cựu tướng lãnh và là con rễ của nhà độc tài Suharto, đã từ chối không công nhận thất cử, nói rằng ông sẽ chờ cho đến khi có kết quả chính thức vào ngày 22 tháng 7 tới.

Theo nhà phân tích chính trị Aleksius Jemadu, sẽ khó cho ông Prabowo tiếp tục phủ nhận sự tin cậy của đa số những cuộc kiểm phiếu nhanh trong những ngày sắp tới.

“Tôi không nghĩ ông Prabowo sẽ vẫn cương quyết theo đuổi lời tuyên bố ông đưa ra ngày hôm qua. Mọi sự sẽ thay đổi.”

Việc kiểm phiếu nhanh đưa đến kết quả thuận lợi cho ông Widodo đã chính xác trong quá khứ.

Ngày hôm nay, Hiệp hội Thăm dò và Công luận Indonesia loan báo hai viện thăm dò đưa ra những kết quả trái ngược sẽ bị thanh tra. Các nhà thăm dò sẽ được yêu cầu tuyên bố công khai phương pháp làm việc và cung cấp tin tức về số tiền được tài trợ của họ.

Cựu tướng lãnh Prabowo Subianto cũng tự loan báo đắc cử.
Cựu tướng lãnh Prabowo Subianto cũng tự loan báo đắc cử.

Còn phải chờ xem ông Prabowo sẽ tranh đấu chống lại kết quả cuộc bầu cử như thế nào. Một số người còn cho rằng ông sẽ đưa vụ tranh chấp này lên Tòa án Hiến pháp.

Phát biểu tại một phòng phiếu ngày hôm qua, bà Annie Wong, một cử tri tại Nam Jakarta, nói bà hy vọng Indonesia sẽ chấp thuận kết quả cuộc bầu cử dù người nào thắng cử để tránh xáo trộn trong nước.

“Việc này rất phấn khởi, mọi người đều biết người nào họ muốn bầu. Đây là một ngày tốt đẹp cho Indonesia. Tôi nghĩ bất cứ người nào được bầu làm Tổng thống chúng ta đều phải ủng hộ...Hy vọng với những tính toán, cuộc bầu cử, mọi sự đều diễn ra êm thắm, không bạo động, không xung đột, không biểu tình.”

Cuộc bầu cử ngày thứ Tư là một nỗ lực tiếp vận khổng lồ với khoảng 190 triệu cử tri đăng ký trên cả ngàn đảo, không gặp rắc rối vì bất cứ bạo động nào được ghi nhận.

Tuy nhiên đối với hiện nay, người Indonesia đang lo âu chờ kết quả chính thức cuộc bầu cử sẽ được công bố trong những tuần lễ tới.

2 ứng viên tổng thống Indonesia cùng ăn mừng chiến thắng (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG