Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Indonesia: Cả 2 ứng viên đều tuyên bố chiến thắng


Hình ảnh các ứng cử viên tổng thống Indonesia tại một trạm bỏ phiếu ở Bali, ngày 9/7/2014.
Hình ảnh các ứng cử viên tổng thống Indonesia tại một trạm bỏ phiếu ở Bali, ngày 9/7/2014.

Trong cuộc bầu cử tổng thống tranh đua sát nút ở Indonesia, cả hai ứng cử viên đều tuyên bố ở thế dẫn đầu, bất chấp các kết quả sơ khởi cho thấy một cuộc tranh đua rất sít sao. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Kate Lamb gửi về bài tường thuật sau đây.

Tại các trạm bỏ phiếu khắp thủ đô hôm nay, cử tri Indonesia chia đều về lựa chọn người lên làm tổng thống kế tiếp.

Các ủng hộ viên của Ðô trưởng Jakarta Joko Widodo, tức Jokowi, nói họ muốn thấy một sự thay đổi trong giới lãnh đạo già nua, và ngưỡng mộ ông Widodo về những thay đổi cụ thể mà ông đã thực hiện ở Jakarta.

Ông Widodo đặc biệt được sự ủng hộ của giới trẻ Indonesia, trong đó có 67 triệu người đi bỏ phiếu lần đầu.

Các thế hệ lớn tuổi hơn có xu hướng đứng về phe đối thủ của ông Widodo, cựu tướng lãnh quân đội Prabowo Subianto, với lập luận là Indonesia cần một nhà lãnh đạo mạnh và cương quyết để đoàn kết đất nước.

Ông Widodo đặc biệt được sự ủng hộ của giới trẻ Indonesa.
Ông Widodo đặc biệt được sự ủng hộ của giới trẻ Indonesa.

Sau một ngày hồi hộp chờ đợi, trong đó các cuộc thăm dò cử tri vừa ra khỏi phòng phiếu dao động mạnh từ ứng cử viên này qua ứng cử viên kia, chỉ vài giờ đồng hồ sau cuộc bỏ phiếu, ông Widodo đã tuyên bố mình thắng cử.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông nói với các phóng viên rằng dựa vào kết quả một cuộc kiểm phiếu nhanh, ông và người cùng liên danh Jusuf Kalla đã thắng.

Cuộc kiểm phiếu nhanh, dựa trên một mẫu các lá phiếu, được thực hiện bở Trung tâm Sách lược và Nghiên cứu Quốc tế CSIS, cho thấy ông Widodo về trước với 52,75% số phiếu, so với ông Prabowo, được 47,26%.

Nhưng chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, ông Prabowo Subianto cũng đưa ra một bài phát biểu truyền hình nói rằng ông cũng đã hội đủ số phiếu dẫn trước.

Các thế hệ lớn tuổi hơn có xu hướng ủng hộ cựu tướng lãnh quân đội Prabowo Subianto
Các thế hệ lớn tuổi hơn có xu hướng ủng hộ cựu tướng lãnh quân đội Prabowo Subianto

Trong bài phát biểu, ông Prabowo cảm ơn dân chúng Indonesia về lòng tin tưởng và sự ủng hộ, và nói rằng dựa trên các cuộc kiểm phiếu nhanh và các cuộc thăm dò, ông đã hội đủ điều kiện dẫn đầu.

Hai cuộc kiểm phiếu nhanh cho thấy ông Prabowo dẫn trước do Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Sách lược Puskaptis và Mạng lưới Tiếng nói Indonesia thực hiện, được cho là không đáng tin cậy bằng CSIS.

Trên đài truyền hình quốc gia, những số đếm cũng chia đều theo lằn ranh đảng phái dựa vào người chủ kênh truyền hình.

Metro TV, thuộc quyền sở hữu của ông Surya Palo, một ủng hộ viên của ông Jokowi, chiếu cảnh ông Jokowi và đảng của ông đang ăn mừng. Theo các kênh khác, đa số ủng hộ ông Prabowo, thì ông mới là vị tân tổng thống.

Cử tri ở cả hai bên cho hay họ hy vọng cuộc bầu cử sẽ kết thúc suôn sẻ và êm thắm mà không có cuộc biểu tình hay bạo loạn. Khoảng 30 ngàn binh sĩ đã được bố trí khắp nước để duy trì trật tự.

Chưa rõ liệu những lời tuyên bố đối nghịch nhau có sẽ được giải quyết mau chóng hay không. Phải đến ngày 21 tháng này thì kết quả chính thức mới được ủy ban bầu cử loan báo, tức là phải chờ 2 tuần nữa.

Các chuyên gia phân tích chính trị nói Indoneisa sẽ ở trong tình trạng bất định chính trị cho đến khi Ủy ban Tổng tuyển cử loan báo kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG