Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Ấn Độ đi thăm Sri Lanka để tăng cường quan hệ


Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna
Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna

Ngoại trưởng Ấn Độ đang đi thăm Sri Lanka để siết chặt mối quan hệ với một quốc gia mà New Dehli muốn cân bằng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Từ New Dehli, thông tín viên Anjana Parischa của đài chúng tôi tường thuật rằng các cuộc thảo luận trong chuyến đi này dự kiến sẽ tập trung về sự tham gia của Ấn Độ trong việc tái thiết Sri Lanka, nơi cuộc nội chiến lâu năm đã kết thúc hồi năm ngoái.

Trong chuyến viếng thăm 4 ngày bắt đầu ngày hôm nay, ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna sẽ khánh thành hai lãnh sự quán mới của Ấn Độ. Một tòa lãnh sự tại thành phố Hambantota ở miền nam và tòa kia ở Jaffna, một thành phố ở miền bắc đã bị tàn phá vì cuộc nội chiến kéo dài 1 phần tư thế kỷ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ cũng sẽ tham dự lễ khánh thành một dự án gia cư dành cho người sắc tộc Tamil bị mất nhà cửa vì chiến tranh và lễ khởi công một đường xe lửa mà New Dehli đang góp phần xây dựng lại. Ấn Độ đã cam kết xây 50 ngàn ngôi nhà, xây dựng lại một phi trường và các tuyến xe lửa bị hư hại trong cuộc chiến đòi ly khai của phe Hổ Tamil.

Các giới chức ở Ấn Độ nói rằng New Dehli muốn hợp tác chặt chẽ trong công tác kiến thiết hậu chiến ở Sri Lanka trong lúc nước này đang tìm cách tăng cường quan hệ với nước láng giềng của mình.

Hiện nay Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện nhiều dự án về cơ sở hạ tầng ở Sri Lanka, trong đó có dự án lớn nhất là xây dựng một hải cảng ở Hambantota.

Ông Lalit Mansingh, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, cho biết rằng sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc ở Sri Lanka khiến cho New Delhi cảm thấy lo ngại:

Ông nói: "Sri Lanka đặc biệt quan trọng vì nước này nằm ở mỏm phía nam của Ấn Độ dọc theo Ấn Độ Dương. Đây là nơi đang trở thành một khu vực có tính chất sinh tử đối với an ninh của Ấn Độ. Sự hiện diện của Trung Quốc ở Sri Lanka là một việc mà các nhà hoạch định chiến lược của chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng."

Theo dự liệu, trong các cuộc họp với các giới chức cao cấp của Sri Lanka, vị ngoại trưởng của Ấn Độ cũng sẽ hối thúc chính phủ ở Colombo đạt được một giải pháp chính trị với cộng đồng người Tamil thiểu số.

Các nhà phân tích chính sách ngoại giao nói rằng có lẽ đôi bên cũng sẽ thảo luận về khả năng bắt đầu thực hiện cuộc đối thoại quốc phòng vào năm tới. Ấn Độ, là nước có một cộng đồng người Tamil rất đông đảo, đã không cung ứng cho Colombo các loại vũ khí gây sát thương trong thời gian chính phủ Sri Lanka giao tranh với phiến quân Tamil.

Ngoại trưởng Mansingh nói rằng điều này có thể sẽ thay đổi:

"Giờ đây cuộc nội chiến đã kết thúc. Ấn Độ sẽ tiến vào một giai đoạn của các mối quan hệ bình thường với Sri Lanka và điều này có nghĩa là đôi bên có một mối quan hệ quân sự. Vì vậy việc bán vũ khí sẽ không thành vấn đề."

Ấn Độ và Sri Lanka cũng sẽ bàn về việc tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại. Tổng thống của Sri Lanka tuyên bố rằng hồi sinh kinh tế đất nước là ưu tiên hàng đầu của ông sau khi cuộc nội chiến chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG