Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Ấn Độ thăm Kashmir


Phái đoàn do Bộ trưởng Nội địa Ấn Ðộ P. Chidambaram dẫn đầu
Phái đoàn do Bộ trưởng Nội địa Ấn Ðộ P. Chidambaram dẫn đầu

Một phái đoàn các nhà lập pháp Ấn Độ đã đi thăm vùng Kashmir thuộc Ấn để thăm dò các phương sách nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn trong vùng có nhiều biến động này, nơi hơn 100 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bài Ấn. Nhưng các nhà lãnh đạo ly khai nổi tiếng trong thung lũng Kashmir từ chối không chịu mở các cuộc đàm phán chính thức với phái đoàn. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram, các nhà lập pháp đã lái xe qua những đường phố vắng tanh được canh gác cẩn mật của Srinagar, thủ phủ mùa hè của Kashmir, đang được đặt dưới lệnh giới nghiêm gắt gao qua ngày thứ 8 liên tiếp.

Phái đoàn đại diện cho tất cả các chính đảng lớn trong nước. Sứ mạng của phái đoàn là triển khai một sự đồng thuận chính trị về cách làm thế nào để bình định một khu vực nơi các yêu sách đòi tự do tách khỏi sự cai trị của Ấn Độ ngày càng gia tăng đã dẫn tới các làn sóng biểu tình và những vụ đối đầu đẫm máu giữa cư dân và lực lượng an ninh.

Hôm nay, người ta lại chứng kiến thêm các cuộc biểu tình gần thị trấn Sopore, nơi một phụ nữ đã thiệt mạng trong cuộc nổ súng của lực lượng an ninh hôm chủ nhật.

Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram đã đánh động tinh thần hòa giải và nói rằng ông muốn biết các nhà lãnh đạo Kashmir nghĩ là phải làm thế nào để chấm dứt tình trạng bất ổn.

Ông Chidambaram nói: “Chúng tôi đến đây để lắng nghe ý kiến của quý vị. Chúng tôi sẽ kiên nhẫn nghe.”

Phái đoàn đã mở các cuộc đàm luận với các đại diện của các đảng thân Ấn tại Kashmir, là những người kêu gọi dành cho vùng này thêm quyền tự trị.

Nhưng liên minh ly khai lớn nhất ở thung lũng Kashmir, là Hội nghị Huriyat, đã từ chối không gặp phái đoàn. Lãnh tụ Huriyat, ông Mirwaiz Umar Farooq, gọi chuyến thăm này là “một trò lố bịch” và nói rằng các lệnh giới nghiêm đã biến phần lớn Kashmir thành một nhà tù.

Ông Farooq đả kích chính phủ Ấn Độ là thiếu dân chủ vì đã đặt các thủ lãnh Huriyat trong tình trạng quản thúc tại gia trong lúc mời họ tham gia đàm phán.

Ông Farooq nói: “Bề ngoài của cuộc đối thoại mà họ đang tạo dựng .. và tìm cách tạo ấn tượng là chính phủ Ấn Độ đang rất nghiêm túc, nhưng dứt khoát là họ chẳng nghiêm túc chút nào.”

Nhưng một nhóm nhỏ các nhà lập pháp đã tiếp xúc được với các thủ lãnh ly khai chính bằng cách gặp họ tại tư gia của họ.

Trong một cuộc gặp như thế, một thủ lãnh ly khai theo chủ trương cứng rắn, ông Syed Ali Shah Gelani, cảnh báo rằng tình hình sẽ không trở lại bình thường tại Kashmir cho đến khi nào New Delhi chấp nhận rằng đó là một vùng đang có tranh chấp.

Liên minh Huriyat đã đưa ra một luận điệu ôn hòa hơn. Liên minh đã gửi một thông tư cho phái đoàn nói rằng họ sẵn sàng tham gia đối thoại để tìm ra một giải pháp cho vụ tranh chấp Kashmir mà cả Ấn Độ, Pakistan lẫn dân chúng Kashmir đều có thể chấp nhận được.

Kashmir đang bị chia cắt giữa Ấn Độ và Pakistan. Trong khi một số thủ lãnh ly khai tán thành nền độc lập tách khỏi Ấn Độ, thì những người khác muốn sát nhập Kashmir vào Pakistan.

Ngày mai, phái đoàn sẽ đi Jammu, khu vực chủ yếu theo Ấn giáo trong bang Jammu và Kashmir.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG