Đường dẫn truy cập

Ấn Độ nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát


Giá cả gia tăng là một mối lo ngại lớn đối với chính phủ Ấn Ðộ
Giá cả gia tăng là một mối lo ngại lớn đối với chính phủ Ấn Ðộ

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã nâng mức lãi suất để đối phó với tình trạng lạm phát cao. Theo tường trình của thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi, nền kinh tế nước này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng, tuy nhiên giá cả tăng cao vẫn là một mối quan ngại chính yếu.

Mức tăng lãi suất mới nhất mà Ngân hàng Trung ương loan báo cao hơn dự kiến ban đầu. Mức lãi suất cho vay tăng thêm 0,25% lên tới 6%, trong khi mức lãi suất huy động vốn cũng tăng thêm 0,5% lên 5%.

Một công bố của Ngân hàng Trung ương cho hay tỷ lệ lạm phát vẫn là một mối quan ngại chính.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee ủng hộ việc tăng lãi suất này.

Ông Mukherjee nói: “Tôi nghĩ rằng đó là hướng đi đúng. Aùp lực lạm phát vẫn còn tồn tại.”

Đây là lần thứ 5 trong năm nay Ấn Độ tăng lãi suất. Lãi suất đã bắt đầu tăng kể từ khi chính phủ bắt đầu giảm bớt các biện pháp kích thích kinh tế được áp dụng vào năm 2008 để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Vào thời điểm đó lãi suất đã được giảm xuống để khuyến khích giới tiêu thụ chi tiêu nhiều hơn.

Hiện tại nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh chóng trở lại. Nhưng đồng thời, giá cả đã tiếp tục leo thang. Mặc dù lạm phát đã giảm đôi chút trong những tuần gần đây, tuy nhiên tỷ lệ hiện tại vẫn vào khoảng 8,5%.

Giá cả gia tăng là một mối lo ngại lớn đối với chính phủ vì điều này tác động tiêu cực tới những người nghèo vốn chiếm gần 40% số dân hơn một tỷ người của Ấn Độ. Các đảng đối lập đã cáo buộc chính phủ không hành động đủ để kiểm soát giá cả.

Chính phủ hy vọng rằng việc tăng lãi suất sẽ giúp giảm tỷ lệ lạm phát.

Chính phủ cũng hy vọng những trận mưa mùa nhiều trong năm nay sẽ nâng cao sản lượng của vụ mùa và giúp giảm giá cả lương thực vốn đã ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến người nghèo.

Trưởng ban tư vấn chính sách kinh tế của chính phủ, ông Kaushik Basu nói rằng ông hy vọng tỷ lệ lạm phát sẽ thu hẹp trước tháng 3 năm tới.

Ông Basu nói: “Tuy nhiên chúng tôi hy vọng tỷ lệ lạm phát sẽ giảm rõ rệt trước cuối năm tài khóa này và tôi tin là như vậy.”

Nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức gần 9% trong năm nay, khiến Ấn Độ trở thành nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ nhì thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG