Đường dẫn truy cập

Kinh tế Ấn Ðộ tăng trưởng lại


Tăng trưởng kinh tế của Ấn Ðộ đang trở lại mức của những năm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng có nhiều mối quan ngại rằng lạm phát cao có thể kéo chậm đà tăng trưởng. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Các con số mới nhất về tăng trưởng đã đem lại tin vui cho Ấn Ðộ. Kinh tế tăng trưởng ở tỷ lệ 8,6 phần trăm trong 3 tháng đầu năm.

Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu châm ngòi cho một sự trì trệ, bất thần chấm dứt tình trạng bùng phát mà Ấn Ðộ đã trải qua trước năm 2008.

Tỷ lệ tăng trưởng toàn bộ cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 ở mức 7,4 phần trăm – cao hơn so với con số ước tính của chính phủ.

Một sự trỗi dậy trở lại trong khu vực sản xuất đã kích thích động năng của nền kinh tế. Giới tiêu thụ mua nhà và xe hơi. Một nền công nghiệp lạc quan đã bắt đầu đề ra các kế hoạch bành trướng.

Ông Anjan Roy, một kinh tế gia thuộc Liên hiệp các Phòng thương mại và Công nghiệp Ấn Ðộ, nói rằng mức tiêu thụ mạnh trong nước đã là chìa khóa cho sự phục hồi của nền kinh tế Ấn Ðộ. Nhưng ông cảnh báo rằng sự phục hồi này có thể bị tác động bởi bất cứ vụ tăng lãi suất nào trong những tháng tới đây.

Ông Roy nói: “Ngày càng có nhiều bàn tán về một sự siết chặt các tài sản cơ động, và tăng lãi suất. Lời bàn tán này đang gây lo ngại cho khu vực sản xuất. Sau đó thì mức cầu sẽ giảm và phát triển sản xuất, cũng như tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.”

Chính phủ đang bị áp lực nâng cao lãi suất để kiểm soát tình trang giá thực phẩm tăng hàng loạt, gây khó khăn cho người dân bình thường.

Các kinh tế gia cho rằng phần lớn sẽ phụ thuộc vào mùa mưa hàng năm, vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 9. Mực nước mưa thấp năm ngoái đã đưa đến số hoa mầu ít hơn và châm ngòi cho việc tăng giá thực phẩm. Nhưng các dự báo cho thấy mùa mưa bình thường đã nâng hy vọng rằng một mùa thu hoạch tốt trong năm nay có thể giúp cho giá cả hạ xuống.

Cuộc khủng hoảng nợ nần tác động đến nhiều quốc gia ở châu Aâu cũng là một mối quan ngại chính. Các kinh tế gia cho rằng lượng đầu tư nước ngoài sẽ chậm lại nếu cuộc khủng hoảng Châu Âu gây phương hại đến sự tăng trưởng trên toàn cầu. Châu Âu cũng là một đối tác thương mại chủ chốt của Ấn Ðộ, vì chiếm 1/5 lượng xuất khẩu.

Nhưng bất kể các mối lo ngại, có niềm lạc quan rằng nền kinh tế sẽ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng tăng trưởng cao là điều thiết yếu nếu đất nước muốn giải quyết nạn nghèo khó tràn lan trong khối dân 2 tỷ người.

Ấn Ðộ nằm trong số những nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất, nhưng hàng triệu người vẫn còn sống với số thu nhập chưa đầy 2 đôla mỗi ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG