Đường dẫn truy cập

Chỉ tệ Ấn Độ sụt xuống mức thấp kỷ lục


Tờ giấy bạc 500 rupee của Ấn Độ
Tờ giấy bạc 500 rupee của Ấn Độ

Chỉ tệ Ấn Độ đã sụt xuống mức thấp nhất từ trước đến nay so với đồng đôla Mỹ, vì cuộc khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng đồng euro và tình trạng trì trệ trong nền kinh tế Ấn. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, chính phủ Ấn Độ đang cố gắng củng cố tình hình tài chính.

Báo động rằng nền kinh tế Ấn Độ đang đối mặt với thời buổi gay go, bộ trưởng Tài chính Aân Độ, ông Pranab Mukherjee nói chính phủ sẽ phải áp đặt những biện pháp kiệm ước không được lòng dân. Những biện pháp này gồm các hạn chế về việc mua xe hơi mới và về các chuyến đi nước ngoài của các giới chức.

Chính phủ cũng đang tính tăng giá xăng dầu để giảm thiểu chi phí trợ giá.

Các mối quan tâm của chính phủ xuất phát từ hiện tượng đồng rupee sụt giá so với đồng đôla Mỹ, gây khó khăn cho tình hình tài chính của Ấn Độ. Đồng rupee hôm nay xuống tới mức thấp mới sau khi mất giá 8% chỉ trong vòng có 6 tuần lễ.

Đa số các chỉ tệ Á châu đều sụt giá trong năm vừa qua, nhưng đồng rupee đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì mất giá tới 20% trong năm vừa qua.

Bộ trưởng Tài chính Mukherjee quy trách cho “bầu không khí quốc tế đang xấu đi” khiến cho chỉ tệ trong nước mất giá.

Nhưng ông đang xoa dịu những mối quan ngại về sự lành mạnh của nền kinh tế Ấn Độ.

Ông Mukherjee nói với quốc hội trong tuần này rằng một đồng rupee sụt giá mạnh và sự sút giảm trong tăng trưởng kinh tế không phải là lý do để bấm nút cho sự hoảng hốt. Ông nói:

“Tình trạng tăng trưởng của Ấn Độ không hề hấn gì. Phải, hôm nay chúng ta cũng thất vọng vì tình hình tăng trưởng ít lâu này… phải chúng tôi lo ngại rằng tăng trưởng GDP đã xuống thấp, nhưng tôi sẽ phải nhắc nhở rằng đây là một thế giới khó khăn, tình hình quốc tế đang khó khăn.”

Tuy nhiên, các kinh tế gia nói không phải chỉ có vụ khủng hoảng ở châu Aâu là tác động đến chỉ tệ và sự tăng trưởng của Ấn Độ. Họ nêu ra những mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng thâm hụt tài chính to lớn của Ấn Độ, nay đang ở mức trên 5%.

Đồng rupee sụt giá sẽ làm cho tình hình tồi tệ hơn qua việc nâng cao tổn phí nhập khẩu dầu và gây khó khăn hơn cho việc chống lạm phát.

Nhưng Ấn Độ đang cố gắng duy trì tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Các giới chức Ấn Độ đang vận động việc nâng cấp trong bảng đánh giá với các giới chức của cơ quan Fitch đang ở New Delhi để đo lường nền kinh tế Ấn Độ.

Các giới chức Ấn Độ đã hứa sẽ kiểm soát mức thâm hụt tài chính và nói Ấn Độ đã nhận một ngân khoản đầu tư trực tiếp của nước ngoài lên tới 50 tỷ đôla trong năm ngoái – đó là ngân khoản cao nhất từ trước đến nay.

Tháng trước, cơ quan đánh giá Standard & Poor đã hạ cấp triển vọng của Ấn Độ từ ổn định xuống mức tiêu cực, viện lý do tình trạng lành mạnh tài chính yếu kém và các chỉ số kinh tế xuống cấp của nước này.

Đó là một trở ngại cho một nước được coi là một trong các cỗ máy thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong các thập niên sắp tới.


VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG