Đường dẫn truy cập

IMF: Tình hình tài chính toàn cầu có dấu hiệu tiến bộ


Bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc IMF, nói chuyện tại Câu lạc bộ Kinh tế ở New York, 10/4/2013.
Bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc IMF, nói chuyện tại Câu lạc bộ Kinh tế ở New York, 10/4/2013.
Người đứng đầu Quỹ Tiền Tệ Quốc tế IMF hôm thứ Tư nói rằng tình hình tài chính toàn cầu đang cải thiện nhưng chưa đi kèm với nhiều tăng trưởng kinh tế.

Bà Christine Lagarde nói sau một thời gian bấp bênh, nhờ có những chính sách hành động tốt, kinh tế thế giới không còn ở trong điều kiện nguy hiểm giống như cách nay 9 tháng:

“Tuy nhiên, chúng tôi không trông đợi tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay sẽ cao hơn năm ngoái. Chúng tôi thấy có những rủi ro mới, và có những di sản của những rủi ro cũ mà chúng ta chưa giải quyết hoàn toàn. Có quá nhiều quốc gia, thị trường tài chính cải tiến chưa biến thành cải tiến kinh tế thực sự và chưa thể hiện trong cuộc sống của nhiều người.”

Tổng giám đốc IMF, trước đây là Bộ trưởng Tài chính Pháp, phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế ở New York.

Bà nói những dị biệt giữa những khu vực của thế giới nổi cộm hơn bao giờ hết, có những nước đang khá, những nước đang phục hồi, và những nước vẫn còn lâu mới phục hồi.

Bà nói các nước mới nổi và các nước đang phát triển có tiến bộ nhưng lo lắng phải nhận lãnh hậu quả do chính sách tiền tệ lỏng lẻo bất thường của các nước tiên tiến gây ra. Các nước vẫn còn một đoạn đường dài phải đi gồm cả những nước trong khu vực Euro và Nhật Bản.

Bà xếp Hoa Kỳ vào loại chính giữa, còn đang phục hồi. Hoa Kỳ có tiến bộ nhanh chóng và đáng kể, đang tăng trưởng vững chắc, nhờ mức cầu tài chính mạnh. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cần chú ý đến mức nợ đang tăng:

“Vào thời điểm này, hơn bao giờ hết, Hoa Kỳ cần có một lộ trình khả tín, trung hạn để hạ giảm mức nợ, một kế hoạch cân bằng dựa trên tiết kiệm trong chi tiêu, đi kèm với chuyện có thêm nguồn thu.”

Bà Lagarde nói đây là thách thức chính sách quan trọng mà Hoa Kỳ đang đối mặt, thách thức này cần được giải quyết, nếu không, những thành quả kinh tế có thể mất một cách dễ dàng.

Trong ngày thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trình cho Quốc hội dự luật ngân sách trong đó có giảm công chi và tăng thuế giới nhà giàu.

Phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ không chấp nhận tăng thuế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG