Đường dẫn truy cập

IMF: Không nước thành viên nào chống mậu dịch tự do và công bằng


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde ngày 19 tháng 4 tuyên bố IMF sẽ tiếp tục chuyển biến để đáp ứng với nhu cầu của 189 nước thành viên, nhưng khẳng định rằng không một nước nào chống đối mậu dịch tự do và công bằng.

“Định chế này đang thay đổi và chúng ta sẽ tiếp tục thay đổi để điều chỉnh theo nhu cầu của những nước thành viên,” bà Lagarde phát biểu tại một diễn đàn vào lúc bắt đầu các cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Những phiên họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới đang khởi động giữa những lo ngại về cam kết của chính quyền ông Trump về việc hợp tác đa phương khi chính quyền này đi theo một lịch trình thương mại “nước Mỹ trước hết” nhằm giảm bớt thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ, và có những bước cắt giảm nhập khẩu.

Trả lời một câu hỏi về những lo ngại này, bà Lagarde nói tất của các nước thành viên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đang nỗ lực xem xét các phương thức “để đảm bảo là những lợi ích về thương mại đều có tính cách công bằng và bình đẳng. Chúng ta sẽ tiếp tục đi theo con đường này.”

Bà nói Trung Quốc chắc chắn sẽ không cố gắng tiến đến những cải cách kinh tế cần thiết có thể kìm chế các mức nợ ngày càng tăng cho đến sau Đại hội Đảng lần thứ 19 vào mùa thu năm nay.

Tuy nhiên, vẫn theo lời bà, Trung Quốc đang có những bước để giảm bớt khả năng sản xuất quá mức trong lãnh vực than đá, nhưng ở một mức độ ít hơn là thép. Bà hy vọng những hành động mạnh mẽ hơn sẽ diễn ra vào tháng 11 hay tháng 12 tới.

Được hỏi là Quỹ Tiền tệ Quốc tế có xem xét việc lượng giá giá trị tiền tệ thường xuyên hơn là chỉ có mỗi năm một lần như hiện nay hay chăng, bà Lagarde nói điều này chắc không thể được vì “có rất nhiều việc cần phải làm để đánh giá đồng tiền của 29 nước chiếm khoảng 80% GDP toàn cầu, công việc đòi hỏi sự chung tay và đánh giá phân tích sâu rộng từ các nước.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG