Đường dẫn truy cập

ICC không truy tố Bắc Triều Tiên về vụ tấn công năm 2010


Trưởng ban công tố Tòa án Hình sự Quốc tế Fatou Bensouda (phải) tại phiên tòa ở La Haye, Hà Lan
Trưởng ban công tố Tòa án Hình sự Quốc tế Fatou Bensouda (phải) tại phiên tòa ở La Haye, Hà Lan
Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cho biết họ sẽ không điều tra hai vụ tấn công của Bắc Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc vào năm 2010 vì thường dân không bị cố ý nhắm làm mục tiêu.

Sau khi kết thúc một cuộc thẩm tra sơ bộ hai sự cố năm 2010 ở Hoàng Hải, Tòa án hôm thứ Hai cho biết Công tố viên Fatou Bensouda xác định rằng chưa đủ quyền hạn để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ.

ICC ra phán quyết chủ yếu về những vụ diệt chủng, tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh.

Kể từ năm 2010, tòa án quốc tế đã thẩm tra xem liệu vụ Bắc Triều Tiên đánh đắm một tàu chiến của Hàn Quốc, tàu Cheonan, vào tháng 3 năm 2010, và vụ pháo kích đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào tháng 11 có phải là tội ác chiến tranh thuộc quyền tài phán của họ không.

Tòa án kết luận rằng vụ tấn công tàu Cheonan "nhắm vào một mục tiêu quân sự hợp pháp và do đó không phù hợp với định nghĩa của tội ác chiến tranh" theo Quy chế Rome.

Liên quan đến vụ pháo kích đảo Yeonpyeong, Tòa án nói rằng mặc dù pháo kích dẫn tới thương vong dân sự, Bình Nhưỡng không cung cấp đủ thông tin để Tòa phán quyết liệu Bắc Triều Tiên "có cố ý nhắm vào các vật thể dân sự hay không hoặc tác động dân sự rõ ràng là quá mức tương quan với ưu thế quân sự được dự đoán."

Trong khoảng 230 quả đạn pháo Bắc Triều Tiên bắn đi, 50 quả rơi xuống biển và khoảng 30 quả rơi trúng những khu dân cư trên đảo.

Mặc dù ông Bensouda kết luận không có cơ sở hợp lý để tiến hành cuộc điều tra, ICC cảnh báo họ có thể tiếp tục thẩm tra sơ bộ nếu xuất hiện những dữ kiện hoặc bằng chứng mới.

Nhưng Giáo sư Heo Man-ho tại Đại học Quốc gia Kyungpook của Hàn Quốc cho biết một cuộc điều tra ICC về các cuộc tấn công vẫn khả thi với sự giúp đỡ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

"Mặc dù Bắc Triều Tiên không phải là một bên chịu trách nhiệm trước ICC, họ có thể bị điều tra nếu Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết," ông Heo nói. Tuy nhiên, ông quy trách cho Trung Quốc và Nga ngăn chặn bất kỳ động thái nào chống lại Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì chiến tranh trên bán đảo được kết thúc bằng một hiệp định đình chiến năm 1953.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG