Đường dẫn truy cập

IAEA: Iran đang mở rộng hoạt động hạt nhân


Tổng giám đốc IAEA.
Tổng giám đốc IAEA.
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nói rằng Iran đã tiến một bước quan trọng tới việc xây dựng một lò phản ứng hạt nhân. Các chuyên gia phương Tây nói rằng bước tiến này có thể mở con đường thứ hai hướng đến việc sản xuất nguyên liệu cho bom hạt nhân.

Trong một báo cáo hàng quý công bố vào hôm thứ Tư, cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết Iran đã chở lò phản ứng đến nhà máy nước nặng gần thành phố Arak ở miền tây. Báo cáo cho biết bộ phận này vẫn chưa được lắp ráp.

Các cường quốc phương Tây lo ngại rằng cơ sở Arak có thể cung cấp plutonium để Iran sản xuất vũ khí hạt nhân nếu nhiên liệu đã qua sử dụng của lò phản ứng được tái chế. Iran khẳng định tham vọng hạt nhân của nước này có mục đích hòa bình.

Quan ngại của phương Tây về các hoạt động hạt nhân của Iran tập trung chủ yếu vào hai cơ sở mà làm giàu uranium, một quá trình vừa có thể sử dụng vì mục đích hoà bình và quân sự.

Iran đã thách thức bốn vòng trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đòi đình chỉ chương trình làm giàu uranium của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG