Đường dẫn truy cập

IAEA: Cần làm việc nhiều hơn với Iran


Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình
Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình

Trưởng toán Thanh sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) nói “hiện vẫn còn rất nhiều điều cần phải làm” với Iran sau 3 ngày thương thuyết ráo riết về chương trình năng lượng hạt nhân của nước này.

Ông Herman Nackaerts hôm nay nói rằng cả hai bên đều tuyên bố quyết tâm muốn giải quyết “các vấn đề còn tồn đọng” và các thanh sát viên đã hoạch định thêm một chuyến đi nữa trong tương lai gần.

Một toán gồm 6 thanh sát viên quốc tế có nhiều kinh nghiệm đã gặp các giới chức Iran để thảo luận về những nghi vấn cho rằng chương trình tinh luyện uranium của Iran nhắm mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran khẳng định chương trình này chỉ nhắm mục đích duy nhất là sản xuất điện lực.

Hôm qua, Iran mô tả các cuộc thảo luận với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế là “có tính xây dựng.” Truyền thông Iran tường trình rằng các thanh sát viên đã không đến thăm bất cứ địa điểm hạt nhân nào, và rằng chỉ có “các vấn đề kỹ thuật và pháp lý được mang ra thảo luận.”

Trong mấy tuần lễ gần đây, Iran thường xuyên lập lại rằng họ sẵn sàng nối lại đàm phán với các cường quốc thế giới. Các cuộc đàm phán đã tạm ngưng cách nay hơn một năm.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ đề nghị các biện pháp cấm vận kinh tế nghiêm ngặt hơn đối với Iran, giữa lúc các giới chức tình báo cao cấp nói rằng các biện pháp đã áp dụng, đang mang lại hiệu quả.

Các nhà lập pháp tại Washington hôm qua đã công bố các đề nghị về những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các công ty dầu hỏa và hàng hải quốc gia của Iran, đồng thời hạn chế khả năng của Iran sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG