Đường dẫn truy cập

Hy Lạp đối mặt với hạn chót ngày thứ Hai về cải cách kinh tế


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu trước các thành viên thuộc đảng cánh tả Syriza của ông tại quốc hội, 17/2/2015.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu trước các thành viên thuộc đảng cánh tả Syriza của ông tại quốc hội, 17/2/2015.

Các giới chức cao cấp Hy Lạp đang phải đối mặt với hạn chót là tối thứ Hai để đưa ra các cải cách kinh tế trong một thỏa thuận với các nhà lãnh đạo châu Âu để tiếp tục một khoản cứu nguy tài chính cho quốc gia gặp khó khăn về kinh tế này.

Theo thỏa thuận ngày thứ Sáu vừa qua, khoản tiền trợ giúp 270 tỉ đô la sẽ được tiếp tục để giúp Hy Lạp nếu những cải cách khiến các nước cho vay hài lòng. Việc khu vực đồng euro tiếp tục tài trợ cho Hy Lạp sẽ giúp tránh được phá sản có thể xảy ra và giữ cho đồng euro được tiếp tục sử dụng tại Hy Lạp.

Ngày thứ Bảy, Thủ tướng Alexis Tsipras tuyên bố “Chúng ta đã thắng một trận đánh, nhưng không phải cuộc chiến tranh.”

Những tin tức mới cho biết chính phủ Hy Lạp đang nỗ lực đưa ra một danh sách các hành động như cải thiện việc thu thuế và giảm bớt tham nhũng để tăng tiến nền kinh tế. Các giới chức đang cố gắng giảm bớt các biện pháp tiết kiệm đã làm các cử tri Hy Lạp phẫn nộ trong khi tìm cách thay đổi kinh tế đủ để trấn an các chủ nợ.

Thủ tướng Hy Lạp gọi thỏa thuận là một thành công, nhưng cảnh báo là “những khó khăn thực sự” vẫn còn ở trước mắt. Thủ tướng Hy Lạp ngày thứ Bảy họp Nội các để duyệt xét lại những đề nghị.

Athens muốn chấm dứt sự giám sát của “bộ ba” châu Âu là Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu, và Ủy ban châu Âu-nhưng ba thực thể này sẽ tiếp tục theo dõi việc Hy Lạp tuân thủ các biện pháp tiết kiệm và cải cách kinh tế.

Thủ tướng Tsipras và đảng Syriza cánh tả của ông đã miệt thị “bộ ba” châu Âu về những hành động mà họ xem là thù nghịch.

Sau khi đạt được thắng lợi trong cuộc bầu cử trên toàn quốc và lên cầm quyền trong tháng trước, Thủ tướng Tsipras và các bộ trưởng hứa chấm dứt chương trình cứu nguy của Liên hiệp châu Âu-Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và không hợp tác với các thanh tra của các định chế tài chính giám sát kế hoạch.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG