Đường dẫn truy cập

Đức bác bỏ đề nghị triển hạn thỏa thuận vay nợ của Hy Lạp


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) chào đón Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính EU tại Brussels, ngày 17/2/2015.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) chào đón Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính EU tại Brussels, ngày 17/2/2015.

Hy Lạp hôm nay, thứ Năm, chính thức yêu cầu các bên cho vay Châu Âu gia hạn thỏa thuận cứu nguy tài chánh thêm sáu tháng nữa cho đất nước đang bị nợ chồng chất này, theo lời của một giới chức khối sử dụng đồng euro.

Ông Jeroen Dijsselbloem, đứng đầu các bộ trưởng tài chánh khối sử dụng đồng euro, viết trên trang Twitter rằng ông “đã nhận được yêu cầu của Hy Lạp đề nghị triển hạn thêm 6 tháng,” nhưng ông không cho biết thêm chi tiết của đề nghị.

Một giới chức Liên hiệp Châu Âu không muốn nêu danh tánh sau đó nói rằng các bộ trưởng tài chánh của khối sử dụng đồng euro sẽ họp vào ngày mai, thứ Sáu, để thảo luận về đề nghị của Hy Lạp.

Phản ứng trước đề nghị của Hy Lạp, Đức nói rằng đó không phải là một đề nghị “có thực chất” cho giải pháp của vấn đề.

Một người phát ngôn cho Bộ trưởng Tài chánh Đức Wolfgang Schaeuble nói rằng “thực chất đề nghị này nhằm mục đích làm cầu nối tài chánh, không thỏa mãn các yêu cầu của chương trình này.

Văn kiện đề nghị không thỏa mãn các điều kiện đã được đồng ý trong khối sử dụng đồng euro hôm thứ Hai.”

Đức, nhà cấp vốn vay chính của Châu Âu, đã lập lại nhiều lần rằng bất cứ việc triển hạn nào cho thỏa thuận nợ này đều phải “gắn chặt” với các biện pháp cải cách đã thỏa thuận với chính phủ tiến nhiệm của Hy Lạp. Nói tổng quát, Đức kiên định với quan điểm rằng việc trợ giúp cho các nước khó khăn kinh tế phải đi cùng với những điều kiện ràng buộc.

Bộ trưởng Tài chánh Hy Lạp Yanis Varoufakis hôm thứ Tư bày tỏ lạc quan rằng thỏa thuận cứu nguy tài chánh cho nước ông sẽ được triển hạn đến 6 tháng để Hy Lạp có thể tránh được vỡ nợ.

“Đề nghị của chúng tôi sẽ được soạn thảo theo cách thức sẽ đáp ứng những yêu cầu của bên Hy Lạp lẫn bên lãnh đạo của khối euro," Bộ trưởng Varoufakis nói – ám chỉ đến các bộ trưởng tài chánh của khổi sử dụng đồng euro.

“Chúng tôi đang đi đúng đường. Tôi lạc quan mọi việc sẽ kết thúc tốt đẹp vào thứ Năm, hoặc ngày hôm sau.”

Hy Lạp có thời gian cho đến cuối tháng 2 này phả trả nợ cho các nhà cho vay hoặc phải thương lượng lại một thỏa thuận vay mới. Không giải quyết xong có nghĩa là Hy Lạp vỡ nợ và bị loại ra khỏi khối euro.

Tân chính phủ cánh tả Hy Lạp đã tranh luận rằng các biện pháp kiệm ước theo điều kiện của thỏa thuận cứu nguy tài chánh gây khổ sở cho người dân nước này, và kìm hãm tăng trưởng kinh tế của Hy Lạp.

Tân Thủ tướng cánh tả Hy Lạp Atlantis đã vận động tranh cử bằng những hứa hẹn sẽ thượng lượng lại thỏa thuận cứu nguy tài chánh 270 tỉ đôla. Ông nói những điều khoản mà chính phủ cánh hữu tiền nhiệm đã thỏa thuận khiến cho đời sống của nhiều người dân Hy Lạp gặp khó khăn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew hôm thứ Tư đã điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Varoufakis và hối thúc ông nỗ lực đạt một thỏa hiệp để triển hạn gói cứu nguy tài chánh cho Hy Lạp.

Bộ Tài chánh Mỹ cho biết ông Lew nói với Bộ trưởng Varoufakis rằng “không đạt được thỏa thuận sẽ dẫn đến khó khăn ngay lập tức cho Hy Lạp, và bất định là không tốt cho Châu Âu, và thời gian đang trở nên cấp bách.”

Hy Lạp bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, và Athens cần một nguồn tài chánh khổng lồ để cứu nguy từ Liên hiệp Châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế để nền kinh tế tránh bị sụp đổ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG