Đường dẫn truy cập

Hungary: Hồ chứa nước thải độc hại đã bị rò rỉ nhiều tháng


Hình chụp từ trên không các toán cứu hộ trên các đường phố bị ngập bùn đỏ ở Devecser, cách Budapest 164 km về phía tây nam, ngày 8 tháng 10, 2010.
Hình chụp từ trên không các toán cứu hộ trên các đường phố bị ngập bùn đỏ ở Devecser, cách Budapest 164 km về phía tây nam, ngày 8 tháng 10, 2010.

Một tổ chức bảo vệ môi trường cho biết tường của một hồ chứa nước thải độc hại bị vỡ hồi đầu tuần này ở Hungary đã bị rò rỉ trong nhiều tháng.

Tổ chức WWF hôm nay nói rằng thảm họa làm vài thị trấn bị ngập nước thải độc hại vốn có thể tránh được. Tổ chức ở Thụy Sĩ này nói rằng hình ảnh chụp từ không trung hồi tháng 6 và phổ biến trên website của họ cho thấy “một cách rõ ràng” là bùn độc rò rỉ từ hồ chứa.

Giám đốc WWF nói rằng vụ này cho thấy “sự bất cẩn” và quản lý kém cỏi ở nhà máy nhôm đó.

Viên tổng Giám đốc của nhà máy nói với đài VOA rằng vụ vỡ tường không phải là một “sai lầm do con người gây ra.” Tuy nhiên Thủ tướng Hungary Viktor Orban bác bỏ tuyên bố đó và nói rằng những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng trị với mức tối đa mà luật pháp cho phép.

Trước đó trong ngày hôm nay, Thủ tướng Orban nói rằng tường của hồ bị vỡ hôm thứ hai “rất có thể” sẽ sập. Ông cho biết có nhiều vết nứt rõ ràng trên bức tường của hồ này. Ông cho biết nếu tường sập, khoảng nửa triệu mét khối bùn độc sẽ tràn ra ngoài.

Ông Orban cho biết như thế sau khi giới hữu trách di tản dân chúng ở thị trấn Kolontar nằm gần hồ chứa bị hư hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG