Đường dẫn truy cập

Hàng Bắc Triều Tiên gửi tới cơ quan võ khí hóa học Syria bị chặn


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Trong nửa năm qua có hai chuyến hàng của Bắc Triều Tiên chuyển tới một cơ quan chính phủ Syria chịu trách nhiệm cho chương trình võ khí hóa học của Syria bị chặn, theo một phúc trình mật của Liên hiệp quốc về các vi phạm trừng phạt của Bình Nhưỡng.

Reuters ngày 21/8 dẫn báo cáo do một ủy ban Liên hiệp quốc gồm các chuyên gia độc lập thực hiện đệ nạp cho Hội đồng Bảo an trong tháng này nhưng phúc trình không nêu rõ chi tiết về thời gian, địa điểm, và số hàng thu được.

Báo cáo dày 37 trang cho biết ủy ban đang điều tra về hợp tác võ khí và hợp tác về phi đạn đạn đạo hay võ khí hóa học giữa Syria và Bắc Triều Tiên, kể cả hợp tác về các chương trình phi đạn Scud của Syria và hợp tác sửa chữa-bảo trì hệ thống phòng không phi đạn đất đối không của Syria.

Phái bộ ngoại giao của Bắc Triều Tiên và Syria tại Liên hiệp quốc chưa lên tiếng bình luận về tin này.

Các chuyên gia Liên hiệp quốc cũng cho hay họ đang điều tra việc sử dụng chất độc thần kinh VX trong vụ sát hại người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Kim Jong Un là ông Kim Jong Nam tại Malaysia hồi tháng 2 năm nay. Vụ này có dính tới một nghi can người Việt tên Đoàn Thị Hương.

Syria đồng ý hủy bỏ các võ khí hóa học của mình vào năm 2013 theo một thỏa thuận do Mỹ và Nga làm trung gian. Tuy nhiên, giới ngoại giao và giới thanh sát võ khí quốc tế nghi ngờ Syria có lẽ vẫn bí mật duy trì hay phát triển khả năng võ khí hóa học mới.

Trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm nay ở Syria, người ta tin rằng chất độc thần kinh sarin đã được dùng ít nhất hai lần trong khi việc sử dụng chất chlorine như một võ khí vẫn còn tràn lan.

Chính phủ Syria đã nhiều lần bác mọi tố cáo về việc sử dụng võ khí hóa học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG