Đường dẫn truy cập

Đường lối Ngoại giao trầm lặng không bảo vệ được nhân quyền


Giám đốc điều hành Human Rights Watch Kenneth Roth
Giám đốc điều hành Human Rights Watch Kenneth Roth

Các chính phủ dân chủ Tây phương đã thất bại trong việc đối đầu với những vụ vi phạm nhân quyền trên toàn cầu, theo tổ chức quốc tế Human Rights Watch. Bản phúc trình về năm 2011 của tổ chức này nói rằng các giới bênh vực cho dân chủ không đứng lên chống lại các nhà lãnh đạo vi phạm nhân quyền trên thế giới. Thông tín viên VOA Selah Hennessy tại London ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ông Tom Porteous là giám đốc văn phòng tại London của tổ chức Human Rights Watch.

Ông Porteous nói: “Các chính phủ dân chủ và thường quảng bá cho nhân quyền đang thất bại trong việc gây đủ áp lực đối với các chính phủ tại các nước để xảy ra các vụ vi phạm nhân quyền tràn lan.”

Bản phúc trình nêu danh các nhân vật quốc tế chủ yếu bị cho là thất bại trong việc bảo vệ nhân quyền như Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Trưởng ban Đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Ông Porteous nói những người vẫn thường đi đầu trong việc bảo vệ nhân quyền đang nới lỏng lập trường và đó một phần là do trật tự thế giới đang thay đổi.

Ông Porteous nói tiếp: “Chúng ta hiện đang sống trong một thế giới đa cực nơi các nền dân chủ Tây phương chứng kiến một sự giảm sút thế lực vì các lý do chính trị và kinh tế, nhưng chúng ta cũng đã thấy chính các nước dân chủ Tây phương can dự đến một số vụ vi phạm nhân quyền khá nghiêm trọng trong 10 năm vừa qua, và vì thế tính hợp pháp của họ cũng như sự tin tưởng đặt vào họ như những người quảng bá cho nhân quyền đã sa sút dần.”

Ông nói tỷ như các biện pháp chống khủng bố ở Hoa Kỳ và khắp châu Aâu đã dẫn đến những vụ vi phạm nhân quyền.

Và theo ông, ở Châu Âu, sự phân biệt đối xử nhắm vào các sắc dân thiểu số đã là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Trong năm ngoái, một số quốc gia Châu Âu đã trấn áp các cộng đồng thuộc sắc dân Roma hay gypsy – một hành động đã bị nhiều tổ chức nhân quyền chỉ trích.

Ông Porteous cũng nói rằng tại Trung Quốc, những vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng đang diễn ra, nhưng các nền dân chủ Tây phương đã không thúc đẩy thay đổi được.

Ông Porteous nói tiếp: “Một phần bởi lẽ Trung Quốc đã trở thành một vai quan trọng trên trường chính trị và kinh tế toàn cầu, đã có sự hèn đớn thực sự trong cung cách phương Tây đối đầu với cuộc khủng hoảng nhân quyền ở Trung Quốc.”

Tại châu Phi, ông Porteuous nói Rwanda và Ethiopia trong mấy năm vừa qua đã tiến tới tình trạng đàn áp ngày càng gia tăng.

Nhưng bởi vì các nước Tây phương có liên hệ mật thiết với các chính phủ của họ, nên họ đã làm lơ trước những vụ vi phạm.

Ông Porteous nói thêm: “Tôi nghĩ bởi vì sự đầu tư khổng lồ vào viện trợ phát triển cho các nước ấy, cho nên xảy ra tình trạng không muốn đối đầu với thực tế là tình hình nhân quyền đang trở nên tệ hại hơn.”

Đây là báo cáo thường niên lần thứ 21 của tổ chức Human Rights Watch về tình hình nhân quyền toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG