Đường dẫn truy cập

HRW tố cáo Syria sử dụng bom chùm


Một thanh niên Syria bồng một bé trai bị thương trong vụ pháo kích của quân đội chính phủ gần bệnh viện Dar El Shifa ở Aleppo
Một thanh niên Syria bồng một bé trai bị thương trong vụ pháo kích của quân đội chính phủ gần bệnh viện Dar El Shifa ở Aleppo
Một nhóm nhân quyền nói rằng có bằng chứng cho thấy Syria đang sử dụng bom chùm để chống lại phe nổi dậy tại các khu cư dân trên khắp nước.

Ông Steve Goose, giám đốc về vũ khí của Human Rights Watch nói rằng việc Syria không để ý gì đến thường dân của họ là “bằng chứng quá hiển nhiên” trong các chiến dịch oanh kích của họ.

Ông Goose hối thúc Syria “phải chấm dứt ngay lập tức” mọi hành động sử dụng “vũ khí bừa bãi” vốn có thể tiếp tục gây giết chóc và thương tật trong nhiều năm.

Nhóm nhân quyền này nói rằng các video được đưa lên Internet hồi tuần trước cho thấy nhiều quả bom chùm chưa nổ còn sót lại tại nhiều thị trấn trên khắp Syria.

Nhóm nhân quyền này nói rằng các video cho thấy cảnh những người khiêng những quả bom đó và đập vào những vật khác.

Human Rights Watch kêu gọi các đài truyền hình được phát sóng ở Syria, chẳng hạn như al-Jazeera và al-Arabiya, cảnh báo công chúng về những rủi ro khi mang cầm các loại đạn dược đó, vì chúng có thể phát nổ “khi bị đụng chạm hoặc di chuyển dù rất nhẹ.”

Hôm qua, Syria thông báo cấm các chuyến bay dân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bay trong không phận Syria.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nói rằng lệnh cấm có hiệu lực và lúc nửa đêm thứ Bảy, và để đáp lại hành động của Thổ Nhĩ Kỳ cấm máy bay của Syria.

Loan báo của Syria được đưa ra 3 ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chặn một máy bay hành khách của Syria bay từ Moscow đến Damascus và tịch thu các thiết bị quân dụng và đạn dược mà Thổ Nhĩ Kỳ nói là sẽ được chở đến cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Syria bác bỏ tin nói là chiếc máy bay chở hàng hóa quân sự.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội tăng cường tuần tra bằng xe tăng dọc theo biên giới dài 900 kilômét với Syria, những ngày sau khi xảy ra các vụ pháo kích từ Syria trúng vào nhiều làng xã của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Ankara dọa sẽ trả đũa bất cứ mối đe dọa nào thêm nữa của Syria đối với lãnh thổ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG