Đường dẫn truy cập

Đặc sứ hòa bình quốc tế đến Thổ Nhĩ Kỳ


Ðặc sứ Lakhdar Brahimi (trái) thảo luận về vụ khủng hoảng với Quốc vương Abdullah của Ả Rập Xê-út tại Jeddah, ngày 12/10/2012.
Ðặc sứ Lakhdar Brahimi (trái) thảo luận về vụ khủng hoảng với Quốc vương Abdullah của Ả Rập Xê-út tại Jeddah, ngày 12/10/2012.
Đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi đã đến Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay để thảo luận về mối căng thẳng ngày càng tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lân bang Syria về số hàng hóa bị tịch thu từ một chiếc máy bay chở khách của Syria.

Hôm thứ tư Thổ Nhĩ Kỳ đã chận một phi cơ của Syria trên đường từ Moskova đến Damascus. Thổ Nhĩ Kỳ bênh vực cho quyết định chận chiếc máy bay. Họ nêu lý do chiếc máy bay này chở trang thiết bị và đạn dược cho chính phủ Syria.

Các giới chức Syria nói rằng không hề có hàng quân sự máy bay đó. Chính phủ Nga, đồng minh hàng đầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giải thích và tố cáo rằng hành động đó đe dọa tới tính mạng và sự an toàn của các hành khách trên máy bay.

Hôm qua, đặc sứ Brahimi đã thảo luận về vụ khủng hoảng này với Quốc vương Abdullah của Ả rập Xê-út. Trong cuộc họp tại Jeddah, hai bên đồng ý với nhau về việc cần ngăn chận tình trạng đổ máu ở Syria và giúp đỡ cho hàng triệu người dân nước này đang bị ảnh hưởng của bạo động.

Hôm qua, phe nổi dậy Syria giao tranh với binh sĩ chính phủ để giành quyền kiểm soát một căn cứ phòng không gần thành phố đông dân nhất nước.

Các nhân vật tranh đấu nói rằng chiến binh phe nổi dậy đã tấn công căn cứ không quân ở ngoại ô thành phố Aleppo, nhưng có những tin tức trái ngược nhau về việc phe nổi dậy đã chiếm được căn cứ đó hay chưa.

Giao tranh cũng đã tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi khác ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG