Đường dẫn truy cập

Hong Kong đình chỉ hoạt động văn phòng đại diện tại Đài Loan


Quốc kỳ Trung Quốc và Hong Kong.
Quốc kỳ Trung Quốc và Hong Kong.

Hôm 18/5, Chính quyền Hong Kong đình chỉ hoạt động văn phòng đại diện của họ ở Đài Loan trong một dấu hiệu leo thang căng thẳng ngoại giao giữa trung tâm tài chính toàn cầu và hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, theo Reuters.

Đại diện chính quyền Hong Kong không đưa ra lời giải thích về quyết định tạm dừng hoạt động của Văn phòng Kinh tế, Thương mại và Văn hóa Hong Kong, mà chỉ nói thêm rằng quyết định này không liên quan đến sự gia tăng gần đây các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Đài Loan.

“Việc đình chỉ này không liên quan đến tình hình đại dịch ở Đài Loan. Chúng tôi không có thêm bất cứ điều gì để loan báo”, người đại diện cho biết trong một tuyên bố.

Chính phủ Đài Loan cho biết họ tôn trọng quyết định này nhưng họ cũng lấy làm tiếc.

“Chúng tôi bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc trước quyết định đơn phương ngày hôm nay của chính quyền Hong Kong”, Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

Từ trước đến nay Đài Loan chỉ trích luật an ninh mà Bắc Kinh áp đặt ở Hong Kong và mở một văn phòng ở Đài Bắc để giúp những người có thể muốn rời bỏ Hong Kong đến Đài Loan.

Vào tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc chặn một chiếc thuyền chở 12 người từ Hong Kong, những người đều đã phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ, và dường như đang tìm cách trốn sang Đài Loan.

Văn phòng các vấn đề Đại lục và Hiến pháp của Hong Kong cho biết việc ngừng hoạt động này đồng nghĩa với việc các yêu cầu hỗ trợ của người Hong Kong ở Đài Loan sẽ được xử lý thông qua đường dây nóng và thông qua trang web của chính phủ Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG