Đường dẫn truy cập

Đài Loan lên án Trung Quốc ‘nói dối không biết ngượng’


 Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp.
Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp.

Ngoại trưởng Đài Loan ngày 11/5 chỉ trích Trung Quốc ‘nói dối không biết ngượng’ trong cuộc khẩu chiến leo thang về việc Bắc Kinh ngăn chặn Đài Loan với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nói rằng Trung Quốc rõ ràng không quan tâm đến người dân Đài Loan.

Hoa Kỳ và các nước giàu trong khối G7 kêu gọi để Đài Loan tham gia Hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan ra quyết sách của WHO.

Đài Loan bị loại khỏi hầu hết tất cả các tổ chức toàn cầu vì Trung Quốc phản đối. Bắc Kinh xem đảo này như một tỉnh của họ chớ không phải là một nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/5 nói ‘những dàn xếp thích hợp’ đã được thực hiện để Đài Loan tham dự vào các vấn để y tế toàn cầu và rằng không quan tâm đến người dân Đài Loan hơn là chính phủ Trung Quốc.

“Nói dối không biết xấu hổ! Điều này cho thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể nào nói thật,” Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp viết trên Twitter.

“Sau những gì Bắc Kinh đã làm đối với Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, không người nào có đầu óc tỉnh táo có thể tin là Trung Quốc có thể lo cho những nhu cầu y tế của Đài Loan,” ông Ngô nói tiếp.

“Cám ơn Thượng Đế là chúng tôi không nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc! Xin giúp chúng tôi giữ khoảng cách với họ.”

Ông Ngô nói Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể nào nói thay cho Đài Loan vì đảng này chưa bao giờ cai trị Đài Loan và rằng chính phủ được bầu một cách dân chủ của Đài Loan mới có thể đại diện cho người dân Đài Loan.

Dù WHO hợp tác với các chuyên gia kỹ thuật Đài Loan về COVID-19, nhưng tùy thuộc vào các nước thành viên quyết định có mời Đài Loan quan sát hội nghị của WHO hay không, giới chức pháp lý của WHO, Steve Solomon, nói ngày 10/5.

Trung Quốc có thể dễ dàng hội đủ các nước để ủng hộ việc ngăn chặn Đài Loan dự Hội đồng Y tế Thế giới, theo các nhà ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG