Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Châu Phi khai mạc tại Washington


Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tại Washington, ngày 4/8/2014.
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tại Washington, ngày 4/8/2014.

Tổng thống Obama đón tiếp các nhà lãnh đạo từ khắp Châu Phi tới Washington dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Châu Phi lần đầu tiên, kéo dài 3 ngày. Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ tập trung vào thương mại và đầu tư cũng như nêu bật cam kết của Mỹ đối với nhiều vấn đề của Châu Phi như an ninh, y tế, lương thực, môi trường và sự tham gia của xã hội dân sự. Thông tín viên Mariama Diallo ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hội nghị thượng đỉnh khai mạc hôm qua với nghị trình tập trung vào một loạt các vấn đề, trong đó có sự tham gia của xã hội dân sự. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đó là một vấn đề quan trọng.

“Xã hội dân sự được giao cho quyền lực là nền tảng của mọi nền dân chủ thành công, ở Hoa Kỳ này, ở Châu Phi cũng như toàn thế giới.”

Ông Kerry nói rằng đây là một cơ hội tuyệt vời cho Châu Phi, và ông tin rằng cũng tuyệt vời cho các quốc gia chưa thực sự tôn trọng pháp quyền.

Các đại biểu đến từ Châu Phi tham dự một cuộc họp tại Trụ sở Ngân hàng Thế giới ở Washington, ngày 4/8/2014.
Các đại biểu đến từ Châu Phi tham dự một cuộc họp tại Trụ sở Ngân hàng Thế giới ở Washington, ngày 4/8/2014.

“Chúng tôi tin rằng khi người dân có thể đặt lòng tin vào chính phủ và tin tưởng vào trách nhiệm của chính phủ, cùng với sự minh bạch củ công lý, thì xã hội sẽ thăng hoa và thịnh vượng hơn và ổn định hơn. Chúng tôi tin rằng cơ hội đó và sự thịnh vượng là những liều thuốc mạnh để chống lại với những nhu cầu tàn bạo của chủ nghĩa cực đoan.”

Khủng bố mới đây đã gia tăng tại một số nơi ở Châu Phi, như Nigeria, Kenya, Somalia và Mali. Tổng thống Macky Sall của Senegal, nước giáp ranh với Mali, nói rằng nước ông và các nước khác phải kiểm soát biên giới của mình.

“Chúng tôi chú ý rất nhiều đến biên giới của chúng tôi, đoan chắc rằng chúng tôi biết ai đến và đi, do đó chúng tôi sẵn sàng hơn nếu cần phải có hành động về khủng bố. Ðây là một hiện tượng mới đang tác động đến công cuộc phát triển của chúng ta.”

Nhưng Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohammud nói các nhà lãnh đạo Phi châu còn phải tận dụng các công cụ thời nay nữa.

“Ngày nay, các nhà lãnh đạo hiện nay có một cơ hội. Họ có tiềm năng của tự do kinh tế, và họ có tiềm năng chia sẻ công nghệ hiện đại mà Châu Phi trước đây không có.”

Các vị tổng thống khác đã tham gia các hội đồng khác nhau. Tổng thống Gabon Ali Bongo thảo luận việc phòng chống buôn lậu dã sinh, trong khi Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn bàn về sự biến đổi khí hậu.

Tổng thống Ghana John Dramani Mahama đã trả lời một câu hỏi về những gì cộng đồng Ghana ở nước ngoài có thể làm để giúp nước mình.

“Họ đã sống ngoài nước, họ đã thu thập được nhiều kỹ năng và có nhiều thứ để đóng góp cho đất nước chúng ta, không những qua lượng keìu hối gửi về mà còn phác thảo các giải pháp cho một số thách thức mà chúng ta phải đối diện. Vì thể chúng ta muôn nhìn thấy một sự liên kết tốt hơn giữa tổ quốc và cộng đồng sinh sống ở nước ngoài.”

Hôm nay, các nhà lãnh đạo và Tổng thống Obama sẽ tham gia diễn đàn kinh doanh Hoa Kỳ - Châu Phi lần đầu tiên, tập trung vào việc củng cố quan hệ thương mại và tài chính giữa Hoa Kỳ và Châu Phi.

Vào cuối ngày, Tổng thống Obama sẽ chủ trì một dạ tiệc tại Tòa Bạch Ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG