Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Quốc Hội bàn về Syria giữa hy vọng ngoại giao


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông “hết sức” tán đồng đường lối ngoại giao để ngăn chặn Syria sử dụng vũ khí hóa học.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông “hết sức” tán đồng đường lối ngoại giao để ngăn chặn Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Thông tin về chất độc sarin

Tìm hiểu chất độc sarin:

- Chất độc thần kinh do con người chế tạo.
- Ðộc tính cao, chất lỏng không màu, không mùi, không vị.
- Người có thể bị phơi nhiễm qua tiếp xúc với da và mắt sau khi sarin được xả vào không khí.
- Triệu chứng phơi nhiễm hơi sarin xuất hiện chỉ trong vài giây.
- Phơi nhiễm sarin liều cao có thể gây ngất, co giật, liệt, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.
- Phơi nhiễm sarin liều thấp có thể gây chảy nước dãi, ho, thở gấp, đồng tử co hẹp.
- Những người phơi nhiễm nhẹ thường hồi phục hoàn toàn; có thuốc giải độc.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay đến trụ sở Quốc hội để gặp các nhà lập pháp sau khi thận trọng hoan nghênh một đề nghị của Nga là bảo toàn vũ khí hóa học của Syria mà không cần đến các cuộc không kích của Hoa Kỳ.

Ông Obama đã vận động các đại biểu Quốc Hội ủng hộ một dự luật cho phép Hoa Kỳ sử dụng sức mạnh quân sự, nhưng hôm qua ông nói rằng ông “hết sức” tán đồng đường lối ngoại giao để ngăn chặn Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Tổng thống cũng nêu ra trong một loạt các cuộc phỏng vấn hôm qua rằng đa số người dân Mỹ không muốn Hoa Kỳ có hành động quân sự. Ông sẽ nhân một bài phát biểu truyền hình tối nay để thảo luận tình hình.

Ông Obama gọi kế hoạch của Nga đề nghị đặt kho dự trữ vũ khí của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế là một khai thông có thể thực hiện được, nhưng ông nhấn mạnh rằng kế hoạch này sẽ không thể trở thành hiện thực nếu không có đe dọa hành động quân sự.

Ông thừa nhận có thể sẽ không hội đủ hậu thuẫn trong các nhà lập pháp để thông qua một dự luật được đề xuất cho phép tiến hành các cuộc không kích của Hoa Kỳ.

Một nghị quyết của Thượng viện sẽ dành cho ông Obama tối đa là 90 ngày để tiến hành một cuộc tấn công, nhưng sẽ không chấp thuận việc sử dụng bộ binh.

Thượng viện sẽ mở một cuộc biểu quyết sơ bộ vào ngày thứ tư, nhưng trưởng khối đa số tại thượng viện, ông Harry Reid đã đình hoãn cuộc biểu quyết để có thêm thời giờ cứu xét đề nghị mới của Nga.

Tổng thống Obama cho hay ông đã có một cuộc đàm đạo không định trước với Tổng thống Putin hồi tuần trước tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở St. Petersburg bên Nga về khái niệm bảo toàn vũ khí hóa học của Syria. Ông đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện với phía Nga về các chi tiết cụ thể của đề nghị.

Syria hoan nghênh ý kiến sẽ giao nộp vũ khí hóa học để phá huỷ, nhằm ngăn tránh một cuộc tấn công quân sự của Hoa Kỳ. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng đã ủng hộ ý kiến đó.

Tấn công Syria: Mỹ sẽ tốn bao nhiêu?

VOA Express

XS
SM
MD
LG