Đường dẫn truy cập

Quân đội Iraq gặp kháng cự mạnh mẽ trong chiến dịch Mosul


British singer Robbie Williams performs before the group A match between Russia and Saudi Arabia, which opens the 2018 soccer World Cup at the Luzhniki stadium in Moscow, Russia.
British singer Robbie Williams performs before the group A match between Russia and Saudi Arabia, which opens the 2018 soccer World Cup at the Luzhniki stadium in Moscow, Russia.

Các lực lượng Iraq đã vấp phải sức kháng cự mãnh liệt trong bước đầu của chiến dịch tái chiếm Mosul, cứ địa của Nhà nước Hồi giáo.

Khoảng 4.000 binh sĩ Iraq đã bắt đầu tiến về hướng một số ngôi làng cách Mosul 75 km về hướng đông nam lúc 6 giờ sáng thứ Năm. Lực lượng Peshmerga cho biết một số ngôi làng đã được sơ tán.

Tường thuật đặc biệt trực tiếp từ hiện trường, thông tín viên của VOA nhận xét các binh sĩ tiến tới từ hai hướng, tạo ra một mũi kềm chung quanh các ngôi làng. Tới giữa chiều, các binh sĩ đã chiếm 4 ngôi làng nhưng cho tới giờ vẫn chưa kiểm soát được toàn thể khu vực, theo lời Tướng Najat Ali của lực lượng Peshmerga nói với đài VOA.

Ông nói: “Các binh sĩ tiến lên nhưng khi tới các ngôi làng đó, họ bị Nhà nước Hồi giáo tấn công bằng cách dùng những kẻ đánh bom tự sát, bằng đạn cối, súng máy và các vũ khí như thế. Các lực lượng Iraq giờ đã phải dừng lại. Họ không thể tiến lên hơn nữa”.

Các lực lượng Iraq thuộc hai lữ đoàn trong sư đoàn 15 do Mỹ huấn luyện. Cũng góp mặt là các thành viên của các bộ tộc Sunni, mà nhiều viên chỉ huy Peshmerga cho là thiết yếu để giữ quyền kiểm soát tại các khu vực theo truyền thống là của người Hồi giáo Sunni.

Từ hàng rào bao cát ở tuyến đầu, người ta thấy các cuộn khói đen bốc lên ở xa từ chân trời. Các binh sĩ Peshmerga nói Nhà nước Hồi giáo đã đốt bánh xe để tạo ra những cuộn khói đen trong một cố gắng để đối phương không thấy rõ các vị trí của họ.

Các máy bay chiến đấu của liên minh phát động nhiều cuộc không kích đánh vào ít nhất 2 địa điểm.

Thêm vào đó, 200 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ đang hoạt động từ một tiền đồn nhỏ mang tên là Fire Base Bell, để cung cấp đạn pháo và yểm trợ các lực lượng Iraq trong việc nhắm tấn công các mục tiêu.

Chiến dịch này được phát động từ Makhmour, nơi mà một binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ đã chết mới đây trong một cuộc pháo kích của quân Nhà nước Hồi giáo.

Các lực lượng Iraq đã tụ tập về khu vực này trong những tuần gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG