Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trục xuất 68 người Somali


Những người Somali bị Hoa Kỳ trục xuất về nước.
Những người Somali bị Hoa Kỳ trục xuất về nước.

Lần thứ hai trong năm nay, Hoa Kỳ đã trục xuất một nhóm người nhập cư Somali về nước.

Một chiếc máy bay chở 68 người Somali đã đáp xuống sân bay quốc tế Aden Adde ở thủ đô Mogadishu. Các quan chức cho biết những người bị trục xuất được các các nhân viên Cơ quan Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) hộ tống và trao trả cho nhà chức trách Somali.

Ông Nur Mohamed Mohamud, một trong số những người bị trục xuất, nói với VOA Tiếng Somali rằng ông đã đi qua hơn 10 quốc gia trong hai tháng để đến được Hoa Kỳ.

Ông nói ông bị giam 20 tháng ở bang Florida trước khi bị đưa về nước. Ông nói: "Họ đã từ chối đơn xin tị nạn của tôi, tôi không phải là tội phạm".

Ông Mohamud cho biết sứ quán Somali ở Washington đã cấp các giấy tờ thông hành để họ quay trở lại Somalia.

Quyền Bộ trưởng An ninh Somalia Abdirizak Omar Mohamed nói với truyền thông nhà nước rằng chính phủ Somali được thông báo về vụ trục xuất trước khi họ về đến Mogadishu.

Ông nói: "Giữa chính phủ Somali và Hoa Kỳ không có thoả thuận nào về trục xuất, nhưng những người bị trục xuất lần này là người Somali gặp vấn đề về trong việc giam giữ và yêu cầu được trở về Somalia."

Đây là lần thứ hai Hoa Kỳ trục xuất người nhập cư Somali kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1. Nhóm đầu tiên gồm 90 người Somali bị trục xuất bằng máy bay vào cuối tháng 1.

Đại sứ Somalia tại Hoa Kỳ Ahmed Isse Awad nói với bang tiếng Somali của đài VOA rằng những người nhập cư đã gửi thư đến Đại sứ Somalia tại Washington xin trở về nước. Tất cả những người này trước đó đã ở trong các trung tâm giam giữ hoặc các nhà tù.

Somalia là một trong 6 quốc gia có tên trong lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đã sửa đổi của Tổng thống Trump.

Tổng thống Somali Mohamed Abdullahi Farmajo đã kêu gọi Tổng thống Trump hủy bỏ những hạn chế nhập cảnh Mỹ đối với người Somali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG