Đường dẫn truy cập

Nhiều tiểu bang phản đối sắc lệnh mới của TT Trump


Tổng chưởng lý Robert Ferguson của bang Washington.
Tổng chưởng lý Robert Ferguson của bang Washington.

Thêm một số tiểu bang ngày 9/3 loan báo sẽ xúc tiến các vụ kiện chống lại sắc lệnh điều chỉnh Tổng thống ký trong tuần này tạm ngưng nhận người tị nạn và những du khách đến từ 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo.

Sắc lệnh mới có hiệu lực từ ngày 16/3 có một số chỉnh sửa để thay thế cho lệnh cấm ông Trump ban hành hôm 27/1 vốn gây ra tình trạng hỗn loạn tại phi trường và các cuộc biểu tình ở nhiều nơi trên đất Mỹ.

Hơn hai chục đơn kiện chống lại sắc lệnh ngày 27/1 và thẩm phán James Robart ở Seattle tháng trước đã ra lệnh đình chỉ khẩn cấp lệnh này. Phán quyết đó được giữ nguyên bởi tòa phúc thẩm ở San Francisco.

Tổng chưởng lý Robert Ferguson của bang Washington ngày 9/3 cho biết ông định yêu cầu thẩm phán Robart xác nhận rằng phán quyết vừa kể cũng sẽ được áp dụng đối với sắc lệnh sửa đổi của ông Trump hầu ngăn việc thực thi.

Phát ngôn nhân Bộ Tư pháp Mỹ từ chối đưa ra bình luận về việc này.

Chính quyền nói Tổng thống có quyền thực thi chính sách di dân và rằng các quy định về du hành này rất cần thiết để bảo vệ Mỹ trước nguy cơ tấn công khủng bố.

Tổng chưởng lý các bang New York và Oregon cũng cho hay sẽ tham gia cùng với bang Washington trong vụ kiện chống lại sắc lệnh mới.

Trước đó, bang Haiwaii đã tuyên bố sẽ điều chỉnh đơn kiện để bao gồm không chỉ sắc lệnh đầu mà cả sắc lệnh sửa đổi của ông Trump.

Các bang này và giới bảo vệ di dân cho rằng lệnh cấm mới của Tổng thống cũng như lệnh cấm ban đầu, kỳ thị người Hồi giáo.

Sắc lệnh hành pháp thứ nhì loại Iraq ra khỏi lệnh cấm đầu tiên. Lệnh lần này có hiệu lực từ ngày 16/3 cấm trong thời gian 90 ngày các công dân từ 6 nước Iran, Libya, Somalia, Syria, Sudan và Yemen không được vào Mỹ.

Như sắc lệnh trước, lần này Tổng thống Trump cũng đóng cửa chương trình người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày để chính phủ liên bang có thời gian triển khai các thủ tục ‘rà soát cao độ’ ngăn các phần tử khủng bố nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khác với lệnh cấm ban đầu, sắc lệnh lần này không còn chỉ định cấm cửa vô thời hạn người Syria vào Mỹ.

Công dân 6 nước trong danh sách mà đã có thẻ xanh (đã là thường trú nhân tại Mỹ) thì không bị ảnh hưởng. Những người có visa hợp lệ tính tới ngày 6/3 cũng không bị rơi vào các trường hợp bị cấm vào Mỹ.

Mỹ ban hành hướng dẫn mới thắt chặt thực thi luật di trú
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:31 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG