Đường dẫn truy cập

Đài Loan 'đủ sức' bắn phi đạn vào Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan tường trình tại Quốc hội ở Đài Bắc.
Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan tường trình tại Quốc hội ở Đài Bắc.

Lần đầu tiên Đài Loan tuyên bố công khai là đảo này có khả năng phóng phi đạn đến Trung Quốc trong lúc chính phủ công bố một phúc trình quốc phòng quan trọng hôm 16/3 cảnh báo về nguy cơ xâm lược ngày càng cao từ Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn xem Đài Loan như một phần lãnh thổ có thể sáp nhập lại bằng vũ lực nếu cần. Đài Loan là một đảo tự trị kể từ khi hai bên tách rời sau cuộc nội chiến năm 1949.

Các mối quan hệ giữa hai bên đã tệ hại hơn kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn lên cầm quyền vào năm ngoái.

Đọc bản phúc trình được soạn thảo 4 năm một lần, trước Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Feng Shih-kuan trả lời “Có” khi được một nhà lập pháp hỏi rằng Đài Loan có khả năng bắn vào Hoa lục hay không.

Nhà lập pháp Wang Ting-yu nói với thông tấn xã AFP “Đây là lần đầu tiên Bộ quốc phòng xác nhận điều này” rằng phi đạn của Đài Loan có thể bay hơn 1.500 kilômét.

Trong quá khứ, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đã sản xuất phi đạn hành trình nhưng chưa bao giờ công khai khả năng của phi đạn.

Phúc trình vừa kể cũng cam kết củng cố mặt trận quân sự để bảo vệ Đài Loan.

Trung Quốc có hơn 1.500 phi đạn nhắm vào Đài Loan, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Quân đội của Đài Loan khoảng 200.000 binh sĩ chỉ bằng một phần nhỏ của đội quân 2,3 triệu quân của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan hy vọng nâng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP vào năm sau, nghĩa là cao hơn so với 2% năm nay và cũng là phần ngân sách cao nhất dành cho quân đội trong 10 năm.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên cầm quyền, Bắc Kinh siết mọi liên lạc chính thức với Đài Bắc và gia tăng các cuộc tập trận gần Đài Loan tiếp sau cuộc điện đàm giữa bà Thái với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hoa Kỳ là đồng minh hùng mạng nhất của Đài Loan và là nguồn cung cấp vũ khí chính, dù hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức sau khi Washington chuyển sang công nhận Bắc Kinh vào năm 1979.

Nguồn AFP/CNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG