Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry đề ra kế hoạch rộng lớn chống chủ nghĩa cực đoan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, 23/1/15
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, 23/1/15

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phác thảo một chiến lược có ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm thứ Sáu, ông Kerry kêu gọi một cách tiếp cận "toàn diện" bao gồm quản trị có trách nhiệm, và tiếp thêm sức mạnh kinh tế, chính trị và giáo dục cho tất cả mọi người.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh những nỗ lực của liên minh quốc tế chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Nhưng ông nói thêm rằng cuộc chiến này còn lớn hơn một cuộc chiến quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo

Ông Kerry cho biết trong những tuần tới, thế giới phải nỗ lực tăng cường an ninh và ổn định ở Yemen, Bắc Phi, Somalia và Nigeria. Ông cho biết ông sẽ đến Nigeria trong những ngày tới.

Ông lập luận rằng xét cho cùng cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực sẽ không được quyết định trên chiến trường mà là trong các lớp học và các trung tâm tôn giáo, và bằng cách tạo nên sự thịnh vượng chung rộng khắp.

Ông Kerry chỉ ra rằng hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới ở Washington do Tổng thống Obama tổ chức sẽ là một diễn đàn để tiếp tục xây dựng một chiến lược nhiều gọng kìm để chống lại những mối đe dọa khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG