Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trước năm 2021


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cam kết tháo dỡ cơ sở tên lửa chủ yếu của nước này.

Hãng tin Reuters trích lời ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông đã mời Ngoại trưởng Triều Tiên tới gặp gặp ông tại tại thành phố New York vào tuần tới, với mục tiêu nhắm tới là hoàn tất việc giải trừ nhân trước tháng 1/2021.

Lên tiếng tại cuộc họp báo chung với Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un ở thủ đô Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói Triều Tiên sẽ cho phép các chuyên gia ở “các nước liên quan” tới chứng kiến việc đóng cửa các cơ sở thử nghiệm và bệ phóng tên lửa tại tỉnh Tongchang-ri.

Ông Moon nói thêm rằng Triều Tiên cũng sẽ thực hiện các bước bổ sung như đóng tổ hợp hạt nhân ở tỉnh Yongbyon, với điều kiện Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp tương ứng.

Mốc tháng 1/2021 là thời hạn cụ thể nhất được xác định để Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân.

Ngoài việc mời Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đến dự một cuộc họp bên lề Đại hội đồng LHQ thường niên tổ chức ở New York vào tuần tới, ông Pompeo cho biết Washington cũng đã mời đại diện của Bình Nhưỡng gặp đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên, ông Stephen Biegun, tại thành phố Vienna của nước Áo, vào một thời điểm “sớm nhất có thể.”

Trung Quốc nói họ nhiệt liệt hoan nghênh thỏa thuận đạt được ở Bình Nhưỡng giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc và mạnh mẽ ủng hộ thỏa thuận này.

Ông Vương Nghị, Ngoại Trưởng kiêm Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc, nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi hoàn toàn không thể để cho cơ hội hiếm có nhằm tạo dựng hòa bình lại bị trượt đi một lần nữa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG