Đường dẫn truy cập

Mỹ sẵn sàng đàm phán ngay với Triều Tiên


Hình ảnh chiếu trên màn hình tivi ở Tokyo, Nhật Bản cho thấy lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trao đổi các văn kiện được kí ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 19 tháng 9, 2018.
Hình ảnh chiếu trên màn hình tivi ở Tokyo, Nhật Bản cho thấy lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trao đổi các văn kiện được kí ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 19 tháng 9, 2018.

Mỹ sẵn sàng giao tiếp với Triều Tiên “ngay lập tức,” Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói hôm 19/9, với mục đích hoàn tất việc giải trừ hạt nhân Triều Tiên trước tháng 1 năm 2021.

Thông báo của ông Pompeo thể hiện sự háo hức thấy rõ của chính quyền Trump nắm lấy các cam kết của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại một hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc, ngay cả khi những người chỉ trích nói rằng những cam kết này chẳng có tác dụng gì mấy trong việc đưa Bình Nhưỡng tiến theo con đường giải trừ hạt nhân.

Việc chính quyền đột ngột quay trở lại ngoại giao tương phản với những nghi ngờ kéo dài mấy tuần qua trong chính quyền về ý định của Triều Tiên đàm phán có thiện chí. Tháng 1 năm 2021 là thời hạn cụ thể nhất trong một tiến trình được cho là sẽ kéo dài.

Vào cuối tháng 8, ông Trump đã đột ngột hủy chuyến đi đã được hoạch định của ông Pompeo tới Triều Tiên, lần đầu tiên thừa nhận rằng nỗ lực của ông thuyết phục Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân đã đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh lịch sử của ông với ông Kim ở Singapore hồi tháng 6.

Chưa đầy một tuần sau, ông Trump ca ngợi mối quan hệ cá nhân của ông với Kim là “một mối quan hệ rất hữu hảo và nồng ấm.”

Ông Pompeo cho biết ông đã mời Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đến gặp tại New York vào tuần sau, nơi cả hai người đều đến dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hiệp Quốc.

Mỹ cũng đã mời các đại diện Triều Tiên gặp gỡ đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên, Stephen Biegun, tại Vienna vào “dịp sớm nhất,” ông Pompeo nói.

Ông Pompeo dẫn ra quyết định của ông Kim Jong Un là “hoàn tất việc dỡ bỏ địa điểm Tongchang-ri đã được thông báo trước đó với sự hiện diện của Mỹ và các thanh sát viên quốc tế như một bước tiến tới việc giải trừ hạt nhân Triều Tiên cuối cùng, hoàn toàn, và kiểm chứng được.”

“Trên cơ sở những cam kết quan trọng này, Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia ngay lập tức vào các cuộc đàm phán để chuyển đổi quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên,” ông Pompeo nói trong một phát biểu.

Cam kết của Triều Tiên tại một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng đã khơi ra phản ứng nhiệt tình từ ông Trump, mặc dù một số quan chức và chuyên gia Mỹ lo ngại đó là một chiêu thức nhằm làm suy yếu quyết tâm của Washington và đồng minh Seoul.

Phát biểu trước thông báo của ông Pompeo, ông Trump hoan nghênh các cam kết của ông Kim, gọi chúng là một phần của “tiến bộ hết sức to lớn” với Bình Nhưỡng trên một số bình diện, và ca ngợi “tin rất tốt” từ hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên.

Các nhà phân tích nhận định cam kết của ông Kim có thể tạo thêm động lực mới cho các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ giữa Washington và Bình Nhưỡng và đặt nền móng cho một hội nghị Kim-Trump nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG