Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Mẫu bệnh than đã bị gửi nhầm đến hàng chục phòng thí nghiệm


Một nhà khoa học đang xem xét gói bào tử bệnh than.
Một nhà khoa học đang xem xét gói bào tử bệnh than.

Một phúc trình mới kết luận rằng quân đội Mỹ đã gửi nhầm các mẫu vi trùng bệnh than sống tới hàng chục phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ và 7 quốc gia khác trong hơn 1 thập kỷ.

Phúc trình của Bộ Quốc phòng công bố hôm qua, nói rằng các vi trùng sống bệnh than đã được gửi tới 86 phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ tại 20 tiểu bang và thủ đô Washington, và còn được gửi sang Australia, Anh, Canada, Đức, Ý, Nhật Bản và Nam Triều Tiên.

Cuộc điều tra không xác định nguyên nhân gốc rễ đưa tới tình huống này, nhưng nói rằng các mẫu bệnh than đó không tao ra một mối rủi ro cho công chúng.

Nhưng tại một cuộc họp báo hôm qua, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Robert Work mô tả chương trình này là một sự “thất bại” phơi bày ‘một vấn đề lớn’ trong cách xử lý của Bộ Quốc phòng về vi trùng bệnh than, tức anthrax, có thể gây tử vong.

Ông nói điều may mắn cho mọi người là các mẫu vi trùng bệnh than đó là ở dạng lỏng và rất nhỏ. Các bào tử sống xuất xứ từ một địa điểm quân sự của Mỹ, là Dugway Proving Ground, ở bang Utah ở miền Tây Hoa Kỳ.

Đây là một trong 4 cơ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi vi trùng anthrax không hoạt động tới các phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ và nước ngoài để giúp phát triển các biện pháp phòng chống nhằm bảo vệ quân đội Mỹ trong trường hợp anthrax được dùng như một vũ khí sinh học.

VOA Express

XS
SM
MD
LG