Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khiếu nại Trung Quốc lên WTO


Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman.

Washington cáo buộc Bắc Kinh thay đổi không công bằng giá bắp, lúa mì và gạo theo chiều hướng làm tổn hại cho hàng xuất khẩu và nông gia Mỹ. Tổng thống Obama ngày 13/9 cho hay chính quyền ông đã khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới và sẽ thúc đẩy một cách mạnh mẽ để cho các nông dân Mỹ có cơ hội công bằng bán sản phẩm ra thị trường thế giới.

Các giới chức thương mại nói xuất khẩu gạo, lúa mì và bắp có vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế Mỹ, trị giá khoảng 20 tỉ đôla mỗi năm và hỗ trợ 200.000 việc làm.

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman nói Bắc Kinh gây tổn hại cho nông sản xuất khẩu của Mỹ bằng cách trả cao hơn giá trị thị trường cho các mặt hàng thông dụng chủ chốt.

Ông Froman nói:

“Điều này làm tổn hại trực tiếp đến các nông gia Mỹ hiện không được trợ cấp vì các cam kết của Mỹ với Tổ chức Thương mại Thế giới, và nông dân Mỹ phải đối mặt với những cơ hội xuất khẩu bị hạn chế một cách không công bằng.”

Bằng cách nâng cao giá tối thiểu trả cho các nông dân Trung Quốc đối với các mặt hàng thông dụng, Bắc Kinh khuyến khích việc sản xuất dư thừa, làm cho nông dân Mỹ khó bán những sản phẩm của họ.

Ông Froman cáo buộc Trung Quốc vi phạm những lời hứa đối với Tổ chức Thương mại Thế giới. Ông nói:

“Việc hỗ trợ quá mức của Trung Quốc đối với những nhà trồng trọt này vượt quá những cam kết khi Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.”

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, Tom Vilsack, nói Trung Quốc sẽ sớm trở thành thị trường lớn nhất của hàng nông sản Mỹ, hiện trị giá 20 tỉ đôla một năm.

Tuy nhiên ông Vilsack nói Trung Quốc nên tạo thêm nhiều cơ hội cho nông dân Mỹ.

Ông nhấn mạnh:

“Chúng ta có thể làm tốt hơn nhiều, đặc biệt nếu việc xuất khẩu ngũ cốc của chúng ta có thể cạnh tranh tại Trung Quốc trên căn bản công bằng.”

Kể từ năm 2009, Washington đã khiếu nại Trung Quốc 14 lần tại Tổ chức Thương mại Thế giới và cho tới nay thắng tất cả các đơn khiếu nại.

Thương mại là một vấn đề chính trị nhạy cảm tại Mỹ vì Bắc Kinh bán cho khách hàng Mỹ hơn 365 tỉ đôla một năm so với Mỹ bán cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Thêm vào đó, thương mại đang bị chú ý trong chiến dịch tranh cử tổng thống tại Mỹ vì những chỉ trích về các thỏa thuận thương mại quan trọng mà nhiều cử tri e là đã cướp mất công ăn việc làm của người Mỹ.

Các giới chức thương mại Mỹ nói những hành động tăng cường thực thi như khiếu nại với WTO chống lại Trung Quốc có thể giúp thuyết phục người dân Mỹ giữa lúc có nghi ngờ là Washington không làm việc hiệu quả để bảo vệ quyền lợi của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG