Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi bình tĩnh và đối thoại ở Hong Kong


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giáo Hoa Kỳ Jen Psaki nói chuyện tại một cuộc họp báo
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giáo Hoa Kỳ Jen Psaki nói chuyện tại một cuộc họp báo

Hoa Kỳ kêu gọi giới hữu trách và người biểu tình ở Hong Kong tham gia đối thoại để chấm dứt các cuộc biểu tình ồ ạt đã làm tắc nghẽn các con đường của thành phố này trong tuần qua. Nổi giận trước việc Trung Quốc nhất mực khẳng định rằng chỉ có các ứng viên được chính họ chọn mới được ra tranh cử, người biểu tình đã doạ chiếm các công ốc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ tiếp tục để ngỏ đường dây liên lạc với Trung Quốc.

Nữ phát ngôn viên Jen Psaki nói Hoa Kỳ muốn cả hai bên thận trọng và theo đuổi các đường lối để giải quyết tranh chấp:

“Chúng tôi chắc chắn sẽ quan ngại nếu có một sự leo thang về phía giới hữu trách. Chúng tôi sẽ chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi tiếp tục khuyến khích và kêu gọi tự chế trong tất cả các cuộc đối thoại của chúng tôi.”

Bà Psaki đưa ra nhận định hôm thứ năm, 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người tương nhiệm, ông Vương Nghị, mở các cuộc hội đàm về nhiều vấn đề, kể cả các vụ biểu tình.

Trong một buổi xuất hiện cùng với ông Kerry, phát biểu qua lời một thông dịch viên, bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rõ rằng bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào vụ bất ổn đều không được hoan nghênh.

“Các vấn đề của Hong Kong là các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Tất cả các nước nên tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, và đây cũng là nguyên tắc cơ bản chi phối quan hệ quốc tế.”

Trung Quốc coi các cuộc biểu tình là bất hợp pháp. Cảnh sát đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu người biểu tình tìm cách bao vây hoặc chiếm đóng các toà nhà.

Bà Psaki không nói liệu sự leo thang trong việc sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình đòi dân chủ có đưa đến sự thay đổi trong chính sách Trung-Mỹ hay không:

“Tôi sẽ không nói trước điều gì. Chắc chắn, chúng ta hy vọng sẽ không xảy ra tình huống đó.”

Toà Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama cũng nhấn mạnh đến các hy vọng của Hoa Kỳ về một giải pháp hoà bình cho vụ giằng co.

Vấn đề có thể sẽ được chú ý thêm khi tổng thống mở đầu chuyến thăm Bắc Kinh trong 3 ngày vào tháng tới.

Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG