Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hong Kong đề nghị đàm phán nhưng không từ chức


Sinh viên biểu tình đòi dân chủ đối đầu với cảnh sát bên ngoài văn phòng trưởng đặc khu hành chánh Hong Kong Lương Chấn Anh, ngày 2/10/2014.
Sinh viên biểu tình đòi dân chủ đối đầu với cảnh sát bên ngoài văn phòng trưởng đặc khu hành chánh Hong Kong Lương Chấn Anh, ngày 2/10/2014.

Trưởng quan hành chánh Hong Kong Lương Chấn Anh đề nghị tổ chức đàm phán giữa chính quyền và các sinh viên biểu tình đòi dân chủ, nhưng ông nói sẽ không chấp nhận yêu cầu đòi ông từ chức.

Tại một cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Năm (giờ địa phương), ông Lương Chấn Anh nói ông đang cho chánh văn phòng của mình là bà Carrie Lam, gặp những người biểu tình để thảo luận về “những phát triển hiến pháp”.

Bà Lam nói bà sẽ đến Liên đoàn Sinh viên Hong Kong, nơi yêu cầu được họp, sớm nhất có thể.

Ông Lương đã đưa ra các phát biểu ngay trước hạn chót cho việc từ chức là vào giữa đêm thứ Năm. Các sinh viên biểu tình đe dọa chiếm các tòa nhà chính quyền nếu ông không đáp ứng theo hạn định.

Trưởng quan hành chánh khuyên những người biểu tình tránh xa các trụ sở chính quyền, cảnh sát và nhà riêng của trưởng quan hành chánh.

Việc chiếm các toà nhà chính phủ sẽ là một bước leo thang lớn đối với những người biểu tình và giới hữu trách cảnh báo sẽ có “các hậu quả nghiêm trọng” nếu người biểu tình cứ cố làm điều này.

Sáng sớm thứ Năm, phát ngôn viên cảnh sát Steven Hui nói giới hữu trách sẽ không dung tha bất cứ việc bao vây bất hợp pháp nào đối với các toà nhà chính phủ, bao gồm các cơ quan công lực và kêu gọi người biểu tình “bình tĩnh và kiềm chế”. Ông nói những hành động như vậy sẽ cản trở cơ quan này thực hiện nhiệm vụ của mình.

Các sinh viên biểu tình đã cắm trại bên ngoài văn phòng của ông Lương.

Họ nằm trong số hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ đã chiếm cứ nhiều đường phố chính kể từ hôm thứ Sáu vừa qua. Những người biểu tình giận dữ vì Bắc Kinh không chịu cho phép phổ thông đầu phiếu trong cuộc bầu cử năm 2017.

Các vụ biểu tình đánh dấu tình trạng bất ổn lớn nhất ở Hong Kông kể từ khi Bắc Kinh nắm quyền kiểm soát nơi từng là thuộc địa của Anh vào năm 1997.

Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG